ฉะเชิงเทรา-ปลัดกระทรวงมหาดไทยตรวจเยี่ยมจุดตรวจและจุดบริการประชาชนพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา

ฉะเชิงเทรา-ปลัดกระทรวงมหาดไทยตรวจเยี่ยมจุดตรวจและจุดบริการประชาชนพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา

 

วันนี้ (14 เม.ย. 65) เวลา 11:00 น. ที่จุดตรวจหลักศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา บริเวณหน้าไทยวัสดุ สาขาฉะเชิงเทรา นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) พร้อมด้วย ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานประจำจุดตรวจ โดยมี นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา นายณัฐพงษ์ สงวนจิตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา นายวิจารณ์ เหล่าธรรมยิ่งยง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดฉะเชิงเทรา นายอำเภอเมือง ตำรวจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนจิตอาสา และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับการตรวจเยี่ยมฯ โอกาสนี้ ปลัดกระทรวงมหาดไทย มอบแนวทางการปฏิบัติงาน พร้อมมอบสิ่งของเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ประจำด่านตรวจและลงนามสมุดตรวจเยี่ยม


นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ขอบคุณผู้ปฏิบัติงานทุกคนที่ได้เสียสละในการปฏิบัติหน้าที่อำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนให้กับพี่น้องประชาชนที่เดินทางสัญจรเข้า-ออกพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทราในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 ที่มีวันหยุดต่อเนื่องหลายวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเส้นทางถนนสิริโสธร ซึ่งเป็นถนนสายหลักที่เชื่อมจากทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 (มอเตอร์เวย์) และถนนสุวินทวงศ์ รวมถึงเส้นทางจากอำเภอต่าง ๆ เพื่อเข้าสู่ตัวเมืองฉะเชิงเทรา ทั้งยังเป็นเส้นทางถนนสายบุญที่พี่น้องประชาชนนิยมใช้สัญจรเพื่อไปกราบสักการะหลวงพ่อโสธร พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของชาวฉะเชิงเทราและพุทธศาสนิกชนชาวไทย เพื่อความเป็นสิริมงคล ทำให้มีปริมาณการใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมาก


จากนั้นในเวลา 11:30 น. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อม ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานประจำจุดตรวจหลักศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนอำเภอบ้านโพธิ์ บริเวณหน้าสถานีตำรวจภูธรแสนภูดาษ พร้อมมอบแนวทางการปฏิบัติงาน โดยขอให้ฝ่ายปกครอง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้บูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง อาทิ กฎหมายจราจร กฎหมายว่าด้วยเรื่องการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาตรการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ อย่างเข้มงวด จริงจัง และต่อเนื่อง รวมทั้งส่งเสริมการใช้กลไก “ด่านชุมชน” ในการเฝ้าระวัง ตรวจตรา ป้องปราม และตักเตือนบุคคลที่มีพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนพื้นที่ โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ในถนนสายรองและถนนในชุมชน โดยเน้นลดพฤติกรรมเสี่ยงที่เป็นสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงสุด ได้แก่ ดื่มแล้วขับ และขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด ที่เป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุในทุกเทศกาล รวมทั้งรณรงค์สร้างกระแสการรับรู้และสร้างความปลอดภัยทางถนน เน้นสร้างบรรทัดฐานทางสังคมหรือปทัสถาน (Norms) โดยเฉพาะผู้ขับขี่ให้มีจิตสำนึกและตระหนักถึงความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นจากการขับรถที่ไม่มีวินัยและไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย เพื่อให้เกิดวัฒนธรรมการใช้รถใช้ถนนที่ถูกต้อง”


ด้าน นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวว่า จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 ได้บูรณาการและสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และทุกอำเภอ ดำเนินมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 ตามนโยบายของศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) ภายใต้แนวคิด “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงควบคุมเข้มข้น 7 วัน ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2565 โดยจากการดำเนินงานตั้งแต่วันที่ 11 – 13 เมษายน 2565 ในพื้นที่ของจังหวัดฉะเชิงเทรา มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นสะสมรวม 3 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บสะสม 4 คน (ชาย 3 คน และหญิง 1 คน) อำเภอที่เกิดอุบัติเหตุ ได้แก่ อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา อำเภอบางปะกง และอำเภอราชสาส์น เกิดอุบัติเหตุ 9 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 10 คน สำหรับการตั้งจุดตรวจ/จุดบริการ แบ่งเป็นจุดตรวจหลักในพื้นที่ 11 อำเภอ รวม 22 จุด ดำเนินการโดยศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนอำเภอ จุดตรวจรอง

ดำเนินการโดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 96 จุด และด่านชุมชน ดำเนินการโดยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กรรมการหมู่บ้าน ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน จำนวน 56 จุด โดยการกระทำความผิดส่วนใหญ่พบว่า เป็นการขับรถเร็วเกินกำหนด ไม่สวมหมวกนิรภัย ขับรถย้อนศร และแซงในที่คับขัน โดยจังหวัดฉะเชิงเทราจะได้กำชับให้ทุกอำเภอได้เตรียมความพร้อมในการดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนควบคู่กับการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดโควิด – 19 ในช่วงที่พี่น้องประชาชนจะเดินทางกลับจากเยี่ยมเยียนครอบครัว และท่องเที่ยวตามที่ต่าง ๆ ตามนโยบายของปลัดกระทรวงมหาดไทย โดยเน้นการเรียกตรวจและบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะเส้นทางเลี่ยง ทางลัด และทางเชื่อมต่อสู่ถนนสายหลักในจังหวัดต่าง ๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นถนนทางตรงวิ่งสวนเลนและไม่มีเกาะกลาง เพื่อลดอัตราการบาดเจ็บเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ
*******