“นักสืบ 5G” เจรจา ช่วยหญิงกระโดดสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีนพยายามทำร้ายตัวเอง

“นักสืบ 5G” เจรจา ช่วยหญิงกระโดดสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีนพยายามทำร้ายตัวเอง

 

เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2565 เวลาประมาณ 02.30 น. ร.ต.อ.วัลลภ อั้นวงศ์ รอง สว.กก.สส.2 บก.สส.ภ.1 พร้อมด้วย ร.ต.อ.เสกสิทธิ์ กุลเจริญ รอง สว.กก.สส.1 บก.สส.ภ.8 และ ร.ต.อ.ภคภูมิ บุญทองแพง รอง สว.กก.สส.1 บก.สส.ภ.4 ผู้เข้ารับการอบรม “หลักสูตรการสืบสวนคดีอาญา รุ่นพิเศษ 5G” ได้นั่งอยู่บริเวณริมแม่น้ำท่าจีน ด้านหลังอาคารประสารราชกิจ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ เพื่อพูดคุยกับเกี่ยวกับการเดินทางไปศึกษาดูงาน FBI Dallas ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างนั้นได้ยินเสียงผู้หญิงร้องไห้ พร้อมสำลักน้ำอยู่บริเวณเกือบกลางแม่น้ำ ซึ่งแม่น้ำกว้างประมาณเกือบ 100 เมตร

จึงสังเกตเห็นว่ามีคนลอยน้ำอยู่บริเวณกลางแม่น้ำ ทุกคนก็รีบวิ่งไปดู ปรากฏว่าเจอผู้หญิงวัยรุ่นกำลังลอยคอใช้มือวักน้ำตะเกียกตะกายกำลังจะจมน้ำ ร.ต.อ.ภคภูมิ บุญทองแพง จึงตะโกนบอกหญิงคนนั้นว่า “ ผมตำรวจ ๆ เข้ามาหาผม ๆ” หญิงคนนั้นเหมือนได้สติ กลั้นใจใช้มือวักน้ำพาตัวเข้ามาถึงริมตลิ่ง ร.ต.อ.เสกสิทธิ์ กุลเจริญ ได้หาสิ่งของทำเป็นทุ่นสำหรับให้เกาะว่ายน้ำ และเหลือบไปเห็นลังโฟมอยู่ใกล้ ๆ เมื่อผู้หญิงว่ายน้ำมาใกล้ ๆ จึงโยนลังโฟมลงไปในน้ำเพื่อให้เกาะขึ้นฝั่ง และเมื่อผู้หญิงว่ายเข้ามาที่ริมตลิ่งแล้วได้ช่วยกันดึงตัวขึ้นมาริมตลิ่ง ตามหลักความปลอดภัยและยุทธวิธีช่วยเหลือทางน้ำที่ได้เรียนมา

สอบถามคำถามไปแรก ๆ ผู้หญิงคนนั้นไม่ยอมตอบเอาแต่นั่งก้มหน้าร้องไห้ จึงได้ใช้ “วิชาการเจรจาช่วยเหลือบุคคลที่อยู่ในภาวะวิกฤต” เพื่อหวังให้เขาใจเย็นขึ้น และจังหวะนั้นจึงได้ตั้งสติถามหญิงคนนั้นได้ความว่า ชื่อปลา (นามสมมติ) อายุประมาณ 30 ปี กระโดดสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีนเพื่อหวังจะฆ่าตัวตาย ไม่มีใครเข้าใจชีวิต ผิดหวังกับการสอบ มูลเหตุเบื้องต้นทราบว่าอาจมีอาการทางจิต และพยายามฆ่าตัวตายมาแล้วหลายครั้ง หากไม่มีคนเห็นอาจจะจมน้ำเสียชีวิตได้ เพราะระยะทางไกลมาก จากสะพานและเป็นตลิ่ง นักสืบ 5G ได้ใช้วิชาการเจรจาต่อรองในสถานการณ์วิกฤตนำมาใช้ช่วยชีวิตดังกล่าว ทำให้หญิงคนดังกล่าวสงบสติอารมณ์ จนยินยอมและสงบสติอารมณ์ และให้เจ้าหน้าที่มารับตัวไป สภ.สามพราน เพื่อส่งตัวไปรักษาโรงพยาบาลวัดไร่ขิงต่อไป

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2 หน.คณะผู้ฝึกสอน กล่าวว่า ผู้เข้ารับการอบรมนักสืบ 5G ตามโครงการของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. อยู่ระหว่างเตรียมเดินทางไปดูงาน FBI Dallas ประเทศสหรัฐอเมริกา ในวันที่ 11 เมษายน 2565 โดยนักเรียนได้ประสบเหตุดังกล่าวและสามารถนำวิชาเรื่องการเจรจาต่อรองมาช่วยเหลือผู้อยู่ในภาวะวิกฤติซึ่งได้อบรมมา ทำให้หญิงคนดังกล่าวสงบสติอารมณ์มีกำลังใจเพิ่มขึ้นในการใช้ชีวิต ทำให้สามารถช่วยเหลือชีวิตเธอได้ โดยนักสืบ 42 คนนี้ จะเป็นครูแม่ไก่ไปถ่ายทอดความรู้ต่อให้กับข้าราชการตำรวจเมื่อจบหลักสูตรตามเจตนารมณ์ของ ผบ.ตร.ต่อไป

ร.ต.อ.วัลลภ อั้นวงศ์ รอง สว.กก.สส.2 บก.สส.ภ.1 กล่าวว่าวิชาเจรจาต่อรอง ของหลักสูตรสืบสวนพิเศษ 5G เพิ่งได้เรียนมาจาก พ.ต.อ.ธีรชาติ ธีรชาติธำรง รอง ผบก.ปฏิบัติการพิเศษ ครูประจำวิชาเรื่องการเจรจาต่อรอง ทำให้เรา 3 คน มีความรู้และความมั่นใจในการพูดและให้กำลังใจ และเทคนิคการฟังอย่างตั้งใจ จนหญิงคนดังกล่าวสงบ เรื่องนี้คงเป็นเรื่องราวประสบการณ์ที่เราได้ช่วยเหลือชีวิตคน 1 ชีวิต หากเราไม่มีความรู้ เธอคงเสียชีวิตไปแล้วเพราะน้ำค่อนข้างไหลแรงและช่วงเวลานั้นมืดและน่ากลัวมาก