สมุทรสงคราม – หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและกลุ่มผู้ผลิตผ้าชุมชน เพื่อออกแบบผ้าไทยใส่สนุกสร้างงานสร้างรายได้ให้คนในพื้นที่

สมุทรสงคราม – หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและกลุ่มผู้ผลิตผ้าชุมชน เพื่อออกแบบผ้าไทยใส่สนุกสร้างงานสร้างรายได้ให้คนในพื้นที่

 

ที่ห้องประชุมชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดฯ นายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม พร้อมด้วยนายกรกฎ วงษ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เป็นประธานประชุมหารือการผลิตผ้าไทย โดยมีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และกลุ่มผู้ผลิตผ้าชุมชนประกอบด้วยกลุ่มไฉไลชู,กลุ่มคุณนายไหมไทย,กลุ่มเปลือกไม้ผ้ามัดย้อม ตำบลยี่สาร,และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรสวนนอกมาเข้าร่วมการประชุม


นายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้มีการนำเสนอให้กลุ่มผู้ผลิตผ้าชุมชนนำผ้าไปมัดย้อมกับวัตถุดิบที่มีอยู่ในท้องถิ่นให้เป็นผืนเดียวกัน โดยใช้โทนสีน้ำตาลที่ผลิตจากเปลือกไม้และเปลือกมะพร้าว เป็นต้น ก่อนจะมีการพิมพ์ลวดลายที่เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดสมุทรสงคราม คือดอกจิกทะเลให้มีความสวยงาม หรือผ้าไทยใส่สนุก ทุกคนเข้าถึงได้ โดยจะให้ส่วนราชการทุกภาคส่วนในจังหวัดสวมใส่ผ้าไทยอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 วันเพื่อเป็นการสร้างงานสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่


จากนั้นกลุ่มผู้ผลิตผ้าแต่ละกลุ่มได้นำเสนอผ้ามัดย้อมของตนเอง โดยจะมีการรวบรวมผ้ามัดย้อมทั้งหมดไปให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณาอีกครั้ง ก่อนจะมีการพิมพ์ลายอัตลักษณ์ของจังหวัดสมุทรสงครามต่อไป


กวีชัย/สมุทรสงคราม