ฉะเชิงเทรา-เปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 พร้อมปล่อยขบวนเดินรณรงค์ “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ”

ฉะเชิงเทรา-เปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 พร้อมปล่อยขบวนเดินรณรงค์ “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ”

วันนี้ (7 เม.ย. 65 ) ที่บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดฉะเชิงเทรา นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา และในฐานะประธานคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2565 พร้อมมอบนโยบายและแนวทางการปฏิบัติแก่ผู้ปฏิบัติงาน และมอบเงินค่าพาหนะ ให้แก่ผู้นำเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับจังหวัดฉะเชิงเทรา (ในมูลนิธิเมาไม่ขับ) พร้อมรับมอบน้ำดื่ม และเครื่องดื่มชูกำลังจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อนำไปมอบให้เจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจ โดยมี นายวิจารณ์ เหล่าธรรมยิ่งยง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชิงเทรา ทหาร ตำรวจ ส่วนราชการ ภาคเอกชน และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมพิธีเปิดศูนย์ฯ


ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี หน่วยงานทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชน และองค์กรภาคีเครือข่ายทุกแห่งในจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมบูรณาการในการทำงานเข้าด้วยกัน ทั้งด้าน การเตรียมความพร้อมของหน่วยงาน เครื่องมือ อุปกรณ์ บุคลากร และการซักซ้อมปฏิบัติงานตามขั้นตอนต่างๆ (คน / รถ / ถนนและสิ่งแวดล้อม)รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ รณรงค์ปลูกจิตสำนึก เพื่อกระตุ้นเตือนให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความปลอดภัย ของตนเอง และผู้ร่วมเดินทางให้มีความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น ขอให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน มีความตั้งใจทุ่มเททั้งกำลังกาย กำลังใจ ปฏิบัติหน้าที่ อย่างเต็มความสามารถ เพื่อให้พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดฉะเชิงเทรา และผู้ที่สัญจรผ่านจังหวัดฉะเชิงเทรา มีความปลอดภัยจากอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ นอกจากนี้ ต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง ถือปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T อย่างเคร่งครัด
ด้าน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชิงเทรา กล่าวว่า

ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ได้มีมติกำหนดให้ วันที่ 11 ถึง 17 เมษายน 2565 เป็นช่วงควบคุมเข้มข้นในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนเทศกาลสงกรานต์ ภายใต้หัวข้อรณรงค์ “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดฉะเชิงเทรา จึงได้ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน จัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ทุกหน่วยงานขับเคลื่อนภารกิจในส่วนที่เกี่ยวข้อง อย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นเตือนให้ประชาชนเกิดความตระหนัก และให้ความสำคัญในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานภายใต้มาตรการ 5 เสาหลัก ให้สอดคล้องตามบริบทของพื้นที่ ได้แก่ มาตรการด้านการบริหารจัดการ มาตรการด้านถนนและการสัญจรอย่างปลอดภัย มาตรการด้านยานพาหนะที่ปลอดภัย มาตรการด้านผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย และมาตรการด้านการตอบสนองหลังเกิดอุบัติเหตุ นอกจากนี้ เน้นย้ำให้ดำเนินการควบคู่กับการเฝ้าระวัง ป้องกัน การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19)


โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา พร้อมส่วนราชการ ร่วมกันปล่อยขบวนรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้ตระหนัก และใส่ใจในการขับขี่ยานพาหนะเพื่อให้เกิดความปลอดภัย พร้อมแจกสื่อประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับความปลอดภัยทางถนนให้แก่ผู้ขับขี่ที่ใช้รถใช้ถนน เพื่อสร้างกระแสการรับรู้ สร้างความตระหนักด้านความปลอดภัยทางถนน ให้เกิดขึ้นกับสังคมไทยอย่างมีส่วนร่วมรับผิดชอบของทุกภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนผู้ขับขี่ ให้มีจิตสำนึก และตระหนักถึงความสูญเสีย ที่อาจจะเกิดขึ้น จากการขับรถที่ไม่มีวินัย และไม่ปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนด โดยมีเป้าหมายที่จะลดการบาดเจ็บและเสียชีวิตของประชาชนให้ลดลง
**********