จังหวัดสระบุรี/ จัดงานรัฐพิธีวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์ ด้วยน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

จังหวัดสระบุรี/ จัดงานรัฐพิธีวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์ ด้วยน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

วันนี้(6 เม.ย.2565) เวลา 08.30 น. ที่หอประชุมศูนย์ราชการจังหวัดสระบุรี นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธาน วางพานพุ่มดอกไม้สดพร้อมจุดเครื่องทองน้อยถวายราชสักการะ แด่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช เนื่องในวันจักรี โดยมี รอง ผวจ.สระบุรี หัวหน้าศาล ทหาร ตำรวจ เหล่ากาชาด และส่วนราชการเข้าร่วมงาน


ทั้งนี้ นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ในนามของข้าราชการทุกฝ่ายและประชาราษฎร์จังหวัดสระบุรี ประกาศราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติแสดงความกตัญญูกตเวทิตาธรรม ต่อพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ปฐมกษัตริย์แห่งราชจักรีวงศ์ ที่ได้ทรงสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์เป็นราชธานีปกครองปวงชนชาวไทยให้อยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข

เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2325 เป็นวันที่ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช เสด็จปราบดาภิเษกขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรีสืบทอดต่อจากสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และทรงสร้างกรุงเทพมหานครเป็นเมืองหลวงของไทย เพื่อเป็นการรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช องค์ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี ที่ทรงสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ให้เป็นปึกแผ่นมั่นคง ตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน 2325 และเป็นการรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณขององค์พระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ในพระราชวงศ์จักรี ที่ทรงประกอบพระราชกรณียกิจ ในการรักษาบ้านเมือง และทรงสร้างความเจริญรุ่งเรืองในด้านต่างๆ สืบต่อมา

และยิ่งในรัชสมัยในรัชกาลของสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 จวบจนรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว แห่งราชวงศ์จักรี ยิ่งตระหนักชัดในดวงจิตของพสกนิกรชาวไทยทุกผู้ ทุกนาม พระองค์ทรงดำเนินพระราชกรณียกิจครองแผ่นดินด้วยความเป็นธรรม ทรงนำความเรียบร้อย ร่มเย็น มาสู่อาณาประชาราษฎร์โดยทั่วถึงซึ่งพสกนิกรชาวไทยทุกคนต่างซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

 

/ดำรงค์ ชื่นจินดา รายงาน