พิจิตร-คุณพระช่วยเชิญชวนญาติโยมช่วยซื้อมะม่วงอุดหนุนชาวสวนบูชาหลวงพ่อเพชรแก้วิกฤตราคาตก

พิจิตร-คุณพระช่วยเชิญชวนญาติโยมช่วยซื้อมะม่วงอุดหนุนชาวสวนบูชาหลวงพ่อเพชรแก้วิกฤตราคาตก

ในยามวิกฤตคนไทยไม่ทิ้งกันเจ้าคณะจังหวัดพิจิตรออกกุศโลบายเชิญชวนญาติโยมอุดหนุนซื้อมะม่วงจากชาวสวนเป็นเครื่องบูชากราบไหว้แก้บนหลวงพ่อเพชร พระศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง หลังพบวิกฤตเศรษฐกิจทำมะม่วงราคาตก ตลาดซบเซา ล่าสุดญาติโยมเอาด้วยซื้อทำบุญแล้วแจกจ่ายชาวบ้าน ส่งผลช่วยชาวสวนระบายสินค้าขายถูกดีกว่าประชดด้วยการเอาไปเททิ้ง

วันที่ 4 เมษายน 2565 พระราชสิทธิเวที รศ.ดร. เจ้าคณะจังหวัดพิจิตร เจ้าอาวาสวัดท่าหลวง พระอารามหลวง ยังคงเดินหน้าจัดกิจกรรมคุณพระช่วย ซึ่งเป็นโครงการช่วยเหลือชาวสวนมะม่วงของจังหวัดพิจิตร ซึ่งมีพื้นที่การปลูกมะม่วงกว่า 2 หมื่นไร่ ในเขต ต.วังทับไทร อ.สากเหล็ก และอีกหลายๆแห่ง ที่ขณะนี้ประสบปัญหาวิกฤตมะม่วงขายไม่ออก ไม่มีพ่อค้าคนกลางมากว้านซื้อเหมือนดั่งแต่ก่อน ทำให้ผลผลิตตกค้างจนชาวสวนออกมาประชดด้วยการเททิ้ง ทั้งๆที่ทางราชการก็พยายามเข้าช่วยซื้อแต่อาจไม่ทั่วถึง ดังนั้นพระภิกษุสงฆ์ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของสังคม เมื่อพบเห็นความเดือดร้อนของชาวบ้านจึงต้องยื่นมือเข้าช่วยเหลือโดยใช้กุสโลบายเชิญชวนญาติโยมที่ก่อนหน้านี้ใช้ ไข่ต้ม หรือไก่ต้ม หัวหมู และผลไม้อื่นๆมาแก้บนถวายเป็นพุทธบูชากับหลวงพ่อเพชรพระศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง

ดังนั้นในช่วงนี้จึงเชิญชวนขอให้ทำบุญหรือแก้บนกับหลวงพ่อเพชรด้วยการขอให้ช่วยซื้อมะม่วงมัน-มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ซึ่งเป็นผลผลิตหลักของชาวสวนพิจิตรมาเป็นเครื่องเซ่นไว้บูชาหลวงพ่อเพชรและใส่บาตรทำบุญ ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการช่วยอุดหนุนชาวสวนมะม่วงให้พอมีรายได้ไม่ขาดทุนและถือเป็นการช่วยระบายสินค้าออกจากสวน โดยเมื่อทางวัดได้ของที่ถวายมา ก็นำมาแจกจ่ายให้กับผู้ที่มาท่องเที่ยวหรือมากราบไหว้หลวงพ่อเพชรที่วัดท่าหลวง พระรามหลวง อ.เมือง จ.พิจิตร โดยในช่วง1-2 วันที่ผ่านมานี้ก็ได้แจกมะม่วงไปแล้วกว่า 5,000 กก. และจะยังคงทำต่อเนื่องต่อไป

ทั้งนี้หากญาติโยมสนใจอยากช่วยชาวสวนมะม่วงพิจิตรซื้อมะม่วงขณะนี้ราคาหน้าสวนอยู่ที่ กก.ละ 3-5 บาท แล้วนำมาถวายหลวงพ่อเพชรและแจกเพื่อเป็นทานบารมี โดยให้คณะกรรมการของวัดดำเนินการให้สามารถทำได้โดยโอนเงินเข้าบัญชีกองทุนสาธารณสงเคราะห์คณะสงฆ์จังหวัดพิจิตร ธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี 610-0-91871-4

 

สิทธิพจน์ พิจิตร