เพชรบูรณ์ – เปิดกิจกรรม KICK OFF เกษตรอินทรีย์/ปลอดภัยเพชรบูรณ์ สู่ตลาดสากล

เพชรบูรณ์ – เปิดกิจกรรม KICK OFF เกษตรอินทรีย์/ปลอดภัยเพชรบูรณ์ สู่ตลาดสากล

 

ที่ศาลาเอนกประสงค์บ้านน้ำคำ ต.ปากช่อง อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิด กิจกรรม KICK OFF เกษตรอินทรีย์/ปลอดภัยเพชรบูรณ์ สู่ตลาดสากล ภายใต้โครงการ “เพชรบูรณ์พอเพียง” โดยมีนางธีรพร พรพฤติพันธุ์ ประธานคณะกรรมการบริษัทประชารัฐรักสามัคคีเพชรบูรณ์(วิสาหกิจสังคม) จำกัด กล่าวรายงาน พร้อมด้วย นายอำเภอหล่มสัก เกษตรกร เข้าร่วม


นางธีรพร พรพฤติพันธุ์ ประธานคณะกรรมการบริษัทประชารัฐรักสามัคคีเพชรบูรณ์(วิสาหกิจสังคม) จำกัด กล่าวว่า สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ขับเคลื่อนการดำเนินการเรื่องอาหารปลอดภัย ประจำปี 2565 ได้ดำเนินการใน 3 กลุ่มงาน ได้แก่ การเกษตร แปรรูปและการท่องเที่ยวโดยชุมชนในรูปแบบประชารัฐ ภายใต้แนวคิดเพื่อสังคม ร่วมกับบริษัทประชารัฐรักสามัคคีเพชรบูรณ์(วิสาหกิจเพื่อชุมชน) จำกัด

เพื่อให้กลุ่มเป้าหมาย(กลุ่มเกษตรแปลงใหญ่ผักบ้านปากช่อง บ้านน้ำคำ ต.ปากช่อง) ได้รับการพัฒนาและสร้างประสิทธิภาพ ตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง ส่งเสริมและขยายผลด้านการผลิต การตลาดทั้งในและต่างประเทศ ให้กับเกษตรกรจังหวัดเพชรบูรณ์ ทั้งนี้การเกษตรเป็นกลไกหนึ่งที่สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน โดยเฉพาะจังหวัดเพชรบูรณ์ มีศักยภาพในการผลิตสินค้าด้านเกษตรปลอดภัย สอดคล้องกับแผนพัฒนาภาคเหนือ ยุทธศาสตร์ที่ 3 เชื่อมโยงสู่อุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปที่สร้างมูลค่าสูงขึ้น


ทางด้าน นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า จังหวัดเพชรบูรณ์ มุ่งส่งเสริมการเกษตรอินทรีย์และเกษตรปลอดภัย ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่ใช้ศักยภาพธรรมชาติและวัฒนธรรมที่เป็นจุดเด่น พร้อมกับการพัฒนายกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนและสังคมอย่างยั่งยืน เพื่อให้ไปสู่การเป็นเมืองแห่งความสุข โดยมีหน่วยงานราชการและองค์กรที่เกี่ยวข้องทำให้เกิดการขับเคลื่อนงานอย่างเป็นรูปธรรม สามารถปฏิบัติให้เห็นผลกับประชาชนในจังหวัด มีประโยชน์อย่างต่อเนื่องวัดผลได้ทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ จากแนวคิด “เศรษฐกิจฐานรากมั่นคง และชุมชนพึ่งตนเองได้ภายในปี 2565”


สำหรับกิจกรรมประกอบด้วย การออกบูธของภาคีเครือข่าย จำนวน 17 บูธ /การจัดเวทีเสวนาผลิตพืชอินทรีย์ การควบคุมมาตรฐานอินทรีย์ และการตลาดเกษตรอินทรีย์เชิงอุตสาหกรรม/ กิจกรรมปล่อยรถห้องเย็นเพื่อส่งสินค้าเกษตรอินทรีย์สู่ตลาด และการตรวจเยี่ยมแปลงเกษตรกร

 

สนง.ปชส.พช/มนสิชา คล้ายแก้ว