เชียงใหม่-ททท. จัดงาน TAT/TG Amazing New Chapters Mega FAM Trip พร้อมเปิดเวที Debrief and Trade Meet หารือกลยุทธ์การตลาด ขยายกลุ่มนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่

เชียงใหม่-ททท. จัดงาน TAT/TG Amazing New Chapters Mega FAM Trip พร้อมเปิดเวที Debrief and Trade Meet หารือกลยุทธ์การตลาด ขยายกลุ่มนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่

 

เมื่อวันที่1 เมษายน 2565 นายธเนศวร์  เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชีย และแปซิฟิกใต้   การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นประธานในพิธีเปิดงาน TAT/TG Amazing New Chapters Mega FAM Trip ภายใต้โครงการ Amazing New Chapters Mega FAM Trip 2022 ส่งสัญญาณความพร้อมของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว นำทีมผู้ประกอบการไทยกว่า 44 ราย และกับผู้แทนบริษัทนำเที่ยวต่างประเทศ กลุ่มภูมิภาคเอเชียตะวันออก อาเซียน เอเชียใต้ และเปซิฟิกใต้ พบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนทัศนะและการดำเนินกลยุทธ์การตลาดท่องเที่ยวผ่านกิจกรรม Debrief ซึ่งเป็นกิจกรรมรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะด้านสินค้าบริการทางการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ และการเจรจารธุรกิจ (Trade Meet) ณ ห้อง Grand Convention Hall โรงแรม Le Meriden จังหวัดเชียงใหม่

นายธเนศวร์  เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชีย และแปซิฟิกใต้ ททท. กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้ดำเนินนโยบายเปิดรับนักท่องเที่ยวรูปแบบ Test & Go ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565  โดยที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ครั้งที่ 5/2565 เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2565 ได้มีมติเห็นชอบผ่อนคลายเงื่อนไขการรับนักท่องเที่ยว ยกเลิกการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ภายใน 72 ชั่วโมง ก่อนเดินทางเข้าราชอาณาจักรไทย สำหรับนักท่องเที่ยวทุกรูปแบบ Test & Go, Sandbox และ Quarantine ทั้งทางบก ทางอากาศ และทางน้ำ มีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565 และประกาศให้ปี 2565 เป็นปีท่องเที่ยวไทย หรือ Visit Thailand Year 2022 : Amazing New Chapters นั้น ททท. ขานรับนโยบายดังกล่าว

และได้วางกลยุทธ์สำหรับตลาดระยะใกล้ ด้วยแนวคิด New Chapters, New Opportunity ในกลยุทธ์ 5 News ภายใต้แคมเปญ “Visit Thailand Year 2022 : Amazing New Chapters” ได้แก่ New Segment กลุ่ม Bleisure & Digital Nomad , Diving & Hiking, Educational, Boy lovers New Area แสวงหากลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพในพื้นที่ศักยภาพใหม่ๆ เช่น มองโกเลีย เกาหลี (ปูซาน) และพื้นที่ในตลาดเดิม New Partner สร้างพันธมิตรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวใหม่ๆ เพิ่มเติม New Infrastructure ใช้เส้นทางการคมนาคมใหม่ ๆ ให้เกิดการกระจายนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อ คุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน – สปป.ลาว ที่สามารถเชื่อมโยงการเดินทางมายังจังหวัดหนองคายได้ และ New Way คือ กลุ่มนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ (Millennials) ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม เพื่อพลิกโฉมประเทศไทยนำเสนอคุณค่าการท่องเที่ยวของประเทศไทยในมุมมองใหม่ที่โดดเด่นและแตกต่างจากประเทศคู่แข่ง พร้อมขับเคลื่อนการท่องเที่ยวควบคู่กับมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเข้มแข็ง

ในการนี้ เพื่อต่อยอดกิจกรรมส่งเสริมตลาดเชิงรุกในพื้นที่ตลาดศักยภาพ ททท. ได้จัดทำโครงการ “Amazing New Chapters Mega FAM Trip 2022” ระหว่างวันที่ 28 มีนาคม – 3 เมษายน 2565 เพื่อเป็นกิจกรรมเปิดตัวส่งเสริมปีท่องเที่ยวไทย 2565 โดยเชิญผู้ประกอบการนำเที่ยวและสื่อมวลชนในพื้นที่เป้าหมาย อาทิ มองโกเลีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน อินเดีย มาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม กัมพูชา เดินทางสำรวจสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวใหม่ ๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ ภูเก็ต และพื้นที่ใกล้เคียง มุ่งเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยว Digital Nomad, Responsible Tourism และ Health and Wellness พร้อมเปิดโอกาสทางการตลาดให้ผู้แทนบริษัทนำเที่ยวต่างประเทศและภาคธุรกิจท่องเที่ยวไทยได้พบปะเจรจาธุรกิจในรูปแบบ Table Top Sales สะท้อนความพร้อมของประเทศไทย ในการเปิดรับและรองรับนักท่องเที่ยว

สำหรับงาน TAT/TG Amazing New Chapters Mega FAM Trip ครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Amazing New Chapters Mega FAM Trip 2022 โดย ททท. ร่วมมือกับพันธมิตร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรม Debrief and Trade Meet เชิญผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไทย (Seller) จำนวน 44 ราย และผู้แทนบริษัทนำเที่ยวต่างประเทศ (Buyer) กลุ่มภูมิภาคเอเชียตะวันออก อาเซียน เอเชียใต้ และเปซิฟิกใต้ จำนวน 62 ราย เข้าร่วมกิจกรรม 2 ส่วน ได้แก่ Debrief Session เวทีสำหรับการรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเรื่องสินค้าบริการทางการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ และ Trade Meet Session จะเป็นเวทีให้ผู้ประการพบปะพูดคุยเจรจาธุรกิจระหว่างกัน เพื่อนำไปพัฒนาเส้นทางเสนอขายต่อในพื้นที่ตลาดเป้าหมายต่อไป