จังหวัดสระบุรี/จัดทอดผ้าป่า สมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อเป็นกองทุนในการช่วยเหลือเด็กก่อนวัยเรียน

จังหวัดสระบุรี/จัดทอดผ้าป่า สมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อเป็นกองทุนในการช่วยเหลือเด็กก่อนวัยเรียน

วันนี้(1 เม.ย.2565)เวลา 09.15 ที่วัดมงคลชัยพัฒนา อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี นางอังคณา ชิตะติตติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานในพิธีทอดผ้าป่าสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565 มีพระวิสิฐคณาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดมงคลชัยพัฒนา รองเจ้าคณะจังหวัดสระบุรี รักษาการแทนเจ้าคณะจังหวัดสระบุรี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ซึ่งจังหวัดสระบุรีโดยสำนักงานพัฒนาชุมชน ได้จัดกิจกรรมทอดผ้าป่าสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี วันคล้ายวันพระราชสมภพ วันที่ 2 เมษายน 2565 และเพื่อจัดหารายได้ สมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นำไปช่วยเหลือและสนับสนุนกิจกรรมในการพัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนที่ยากจนและขาดแคลนในชนบท ตลอดจนการช่วยเหลือศูนย์เด็กพัฒนาเด็กเล็กและเด็กที่ประสบภัยพิบัติ เพื่อส่งเสริมให้องค์กรชุมชน และประชาชนทั่วไปได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมหารายได้


โดยนางอังคณา ชิตะติตติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ประธานในพิธีฯได้มอบทุนอุปการะเด็กของกองทุนพัฒนาเด็กชนบทส่วนกลางจำนวน 10 ทุน ให้กับเด็กและผู้ปกครอง พร้อมรับมอบเงินบริจาคจากภาคเอกชนสมทบเข้ากองทุนพัฒนาเด็กชนบท จากนั้นประธานในพิธีฯ จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย เปิดกรวยกระทรงดอกไม้ถวายราชสักการะเบื้องหน้าพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเป็นประธานในพิธีทอดผ้าป่าสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565


กองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี กองทุนพัฒนาเด็กชนบท ได้จัดตั้งขึ้นโดยกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ตั้งแต่ปี 2536 โดยสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสทรงมีพระมหากรุณาธิคุณรับกองทุนพัฒนาเด็กชนบทไว้ในพระราชูปถัมภ์ โดยพระราชทานพระราชานุญาตให้ใช้ชื่อว่า “กองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” เพื่อช่วยเหลือเด็กแรกเกิดถึง 6 ปี ที่ครอบครัวมีฐานะยากจนและด้อยโอกาสในชนบท ตลอดจนสนับสนุนกิจกรรมการพัฒนาเด็ก เพื่อให้เด็กในชนบทได้รับการพัฒนาอย่างทั่วถึง กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชน ได้จัดให้มีกิจกรรมทอดผ้าป่า เพื่อหารายได้สมทบกองทุนฯ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคพร้อมกันทั่วประเทศ เป็นประจำทุกปี


สำหรับจังหวัดสระบุรีในปี พ.ศ.2564 ที่ผ่านมาคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาเด็กชนบท ของจังหวัดสระบุรีมีรายได้จากพิธีทอดผ้าป่าสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบทจังหวัดสระบุรี จำนวนเงิน 343,000 บาท ซึ่งคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาเด็กชนบทจังหวัดสระบุรี ได้อนุมัติเงินกองทุนพัฒนาเด็กชนบทฯ เพื่อเป็นทุนการศึกษา ให้กับเด็กที่มีฐานะยากจนและด้อยโอกาสของจังหวัดสระบุรี จำนวน 124ทุน ๆ ละ 1,200บาท เป็นเงิน 148,800 บาท
ปัจจุบันกองทุนพัฒนาเด็กชนบทจังหวัดสระบุรี มีจำนวนเงินรวม ทั้งสิ้น 3,544,378.68 บาท ในครั้งนี้ มีผู้เป็นเจ้าภาพร่วมทำบุญทั้งส่วนราชการและภาคเอกชน และผู้มีจิตศรัทธารวมทั้งสิ้นในวันนี้ยอดทอดผ้าทั้งสิ้นเป็นเงินจำนวน 370,284 บาท

 

/ดำรงค์ ชื่นจินดา รายงาน