สมุทรสงคราม – ลิ้นจี่ปีนี้ติดผลน้อย ผู้ว่าฯเป็นห่วงไม่พอจำหน่ายราคาสูงเจ้าของต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

สมุทรสงคราม – ลิ้นจี่ปีนี้ติดผลน้อย ผู้ว่าฯเป็นห่วงไม่พอจำหน่ายราคาสูงเจ้าของต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

 

วันนี้นายขจร ศรีชวโนทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ได้ลงพื้นที่สวนลิ้นจี่ ของเกษตรกร ปีนี้ลิ้นจี่ของเกษตรกรชาวสวนมีผลผลิตน้อยมาก ไม่ถึง 10 เบอร์เซนของทั้งหมดในพื้นที่ปลูกในสมุทรสงคราม2000กว่าไร่ ที่สวนลิ้นจี่ ลักษณา เป็นสวนลิ้นจี่ที่มีต้นลิ้นจี่ ถึง 2000 กว่าต้น ในปีนี้มีผลผลิตเพียง 100ต้น คาดว่าได้ประมาณ 1-2 ตัน เท่านั้น ทั้งสวนเคยสร้างรายได้ให้กับเจ้าของสวนนับล้านบาทในปีที่ผ่านๆมา แต่ในปีนี้ดินฟ้าอากาศไม่อำนวย หน้าหนาวอากาศร้อน ฝนตกก่อนฤดู ทำให้ดอกลิ้นจี่ล่วงหมดจึงทำให้ได้ผลผลิตน้อยลงอย่างน่าใจหาย บางสวน ไม่มีผลผลิตเลยแม้แต่ผลเดียว ทำให้สิ้นหวังกันไปรอปีหน้าฟ้าใหม่


นายขจร ศรีชวโนทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ได้ลงมาสัมผัสในสวนลิ้นจี่และชิมลิ้นจี่ด้วยตัวเองรสชาติยังอร่อยเหมือนเดิมเพียงแต่มีผลผลิตน้อยเท่านั้นเอง คาดว่าในปีนี้ไม่มีลิ้นจี่พอจำหน่ายแน่นอน บางสวนก็เก็บเกี่ยวขายหมดแล้วเนื่องจากมีน้อย บางสวนผลยังไม่แก่ได้ที่จึงยังไม่เก็บ สิ่งสำคัญต้องคอยป้องกัน เฝ้าระวัง ขโมย กะรอก ค้างคาว ในช่วงกลางคืนนอนไม่คอยหลับ เฝ้าขโมย ไร้ค้างคาว กลางวันก็ต้องคอยเฝ้าไร้กะรอก ที่จะเข้ามากัดกินผลลิ้นจี่ ต้องคอยรักษาอย่างดี เสียหาย 1ผลเท่ากับ 3 บาท เพราะว่า 1 กิโลกรัม มีเพียงไม่กี่ผลเท่านั้น ถ้าเป็นขนาดเกรดA ดังนั้นในปีนี้ ลิ้นจี่ ของสมุทรสงครามจึงมีค่ามากสำหรับเกษตรกร และเป็นความหวังของชาวสวนที่มีผลลิ้นจี่
ผู้ที่ต้องการจะบริโภคและชิมรสชาติลิ้นจี่สมุทรสงคราม ราชินีแห่งผลไม้ ปีนี้มีจะหารับประทานก็ต้องรีบกันหน่อยหาซื้อได้ ริมทางที่ชาวสวนนำออกมาจำหน่ายเอง กก.300 บาท เกรด A ไม่แพง ส่วนปีหน้าจะมีหรือเปล่าก็คาดเดายาก ไม่รู้จะมีให้ได้ชิมกันหรือเปล่า ถ้าดินฟ้าอากาศไม่อำนวย ก็หมดหวัง

มีเสียงเจ้าของสวน ลักษณา…..
กวีชัย-สมุทรสงคราม