สุโขทัย-งานวันหมากม่วง หมากปราง ของดีศรีสวรรคโลกผลไม้เด่นของสุโขทัย

สุโขทัย-งานวันหมากม่วง หมากปราง ของดีศรีสวรรคโลกผลไม้เด่นของสุโขทัย

 


ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร พาณิชย์จังหวัดหวังกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ ด้านงานใหญ่หาดเสี้ยวบวชช้าง 170 ปี
อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ และสำนักงานพาณิชจังหวัดสุโขทัย แถลงข่าวการจัดงานวันหมากม่วง หมากปราง ของดีศรีสวรรคโลก ประจำปี 2565 ณ ห้องประชุมคีรีมาศ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดสุโขทัย โดยมีนายดำรง มโนรถ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสุโขทัยเป็นประธานการแถลงข่าว ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 มีนาคม – 3 เมษายน 2565 ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอสวรรคโลก เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร และเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรโดยเฉพาะมะม่วง มะปราง ซึ่งเป็นผลไม้ที่มีชื่อเสียงและมีผลผลิตเป็นจำนวนมาก โดยภายในงานได้จัดกิจกรรมออกร้านจำหน่ายผลไม้ ผลิตผลทางการเกษตร และสินค้าแปรรูปการเกษตร การออกร้านจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP)


ในปีนี้ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสุโขทัย ได้เข้ามาส่งเสริมตั้งเป้าหมายเพิ่มการตลาดแก่พี่น้องชาวเกตรกร ชาวสวน ตลาดเกษตรกรออนไลน์ เพื่อส่งเสริมเพิ่มช่องทางให้ชาวสวน ผู้ประกอบการ เพิ่มช่องทางการขายผลไม้ที่เป็นที่ต้องการของตลาดให้มากขึ้น ควบคู่ไปกับการขายและจำหน่ายแบบดั่งเดิม และแบบวัฒนธรรมที่ตกทอดกันมา เพื่อให้ชาวเกษตรกรชาวสวนเรียนรู้เพิ่มรายได้ มีช่องทางสร้างรายได้และมียอดขายมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการประกวดมะม่วง มะปรางพันธุ์ดี ผลใหญ่ ของเกษตรกรชาวสวน การประกวดธิดาชาวสวน การประกวดร้องเพลงลูกทุ่งของผู้นำท้องที่/ท้องถิ่น การออกร้านเทศกาลอาหาร และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19
ส่วนที่ศรีสัชนาลัยนางรุ่งอรุณ คำโมง นายกเทศมนตรีตำบลหาดเสี้ยว เชิญเที่ยวงานแห่ช้างบวชนาคชาวไทยพวนบ้านหาดเสี้ยว ระหว่างวันที่ 7- 8 เมษายน 2565 ณ วัดหาดเสี้ยว อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นที่มีมานานกว่า 170 ปี ขบวน“นั่งช้าง บวชนาค” เอกลักษณ์ของชุมชนชาวไทยพวนบ้านหาดเสี้ยว

สุริยา ด้วงมา จ.สุโขทัย 081-2844862