เพชรบูรณ์ – คัดเลือก ๑๐ สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” จังหวัดเพชรบูรณ์

เพชรบูรณ์ – คัดเลือก ๑๐ สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” จังหวัดเพชรบูรณ์

 

ที่ห้องประชุมสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ มอบหมายให้นายอำนาจ แย้มศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นประธานในการคัดเลือก ๑๐ สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” จังหวัดเพชรบูรณ์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕โดย คณะกรรมการตัดสินการจัดการคัดเลือก ๑๐ สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” จังหวัดเพชรบูรณ์ ประกอบด้วย นายอำนาจ แย้มศิริ ประธานคณะกรรมการตัดสิน นางเยาวภา โตสงวน วัฒนธรรมจังหวัดฯ นายกสิเดช จารุเพ็ง ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดฯ นางอรทัย จันทร์ผ่อง ผู้แทนพัฒนาการจังหวัดฯ นางสาวธารณา พวงจันทร์หอม ผู้แทนท้องถิ่นจังหวัดฯ นายสุทัศน์ ราศรีชัย ผู้แทนประชาสัมพันธ์จังหวัดฯ และนายวีรยุทธ วงศ์อุ้ย ผู้แทนประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดฯ


สำหรับเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือก ๑๐ สุดยอดชุมชนต้นแบบเที่ยวชุมชนวิถี ประกอบด้วย
๑.การบริหารจัดการชุมชน มุ่งเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนในด้านต่างๆ เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน
๒.อัตลักษณ์ของชุมชนที่มีความโดดเด่น ทางวิถีชีวิตศิลปะและวัฒนธรรมที่บ่งบอกความเป็นตัวตนของชุมชนได้อย่างชัดเจน
๓.แหล่งท่องเที่ยวที่โดดเด่นของชุมชนเป็นสถานที่หรือพื้นที่ที่มีคุณลักษณะที่สำคัญทางด้านประวัติศาสตร์ศิลปะและวัฒนธรรม เป็นพื้นที่เพื่อการศึกษาเรียนรู้ในด้านต่างๆ รวมทั้งมีความโดดเด่นทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


๔.กิจกรรมและรูปแบบการท่องเที่ยว ที่มีความหลากหลายและน่าสนใจ มีการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวผ่านช่องทางต่างๆ มีการจัดโปรแกรมการท่องเที่ยวภายในชุมชน มีที่พักในรูปแบบโฮมสเตย์ โรงแรมหรือรีสอร์ท มีมัคคุเทศก์ท้องถิ่นในการนำชมแหล่งท่องเที่ยว มีการจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกดูแลความปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยวและบริการอื่นๆ
๕.ด้านผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมของชุมชน ที่ก่อให้เกิดรายได้แก่คนในชุมชน หรือมีผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย ที่นำเรื่องราวอัตลักษณ์และทุนทางวัฒนธรรมมาพัฒนาต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ
ในการนี้ คณะกรรมการได้พิจารณาตัดสินการคัดเลือก ๑๐ สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” จังหวัดเพชรบูรณ์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕ ดังนี้


– รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ชุมชนคุณธรรมวัดโฆษา ตำบลห้วยไร่ อำเภอหล่มสัก
– รางวัล รองชนะเลิศอันดับ ๑ ได้แก่ ชุมชนคุณธรรมบ้านนายม ตำบลนายม อำเภอเมืองเพชรบูรณ์
– รางวัล รองชนะเลิศอันดับ ๒ ได้แก่ ชุมชนคุณธรรมวัดโคกมน ตำบลโคกมน อำเภอน้ำหนาว
– รางวัล ชมเชย อันดับ ๑ ได้แก่ ชุมชนคุณธรรมวัดศรีฐานปิยาราม ตำบลวังบาล อำเภอหล่มเก่า
– รางวัล ชมเชยอันดับ ๒ ได้แก่ ชุมชนคุณธรรมวัดบึงศรีเทพรัตนาราม ตำบลศรีเทพ อำเภอศรีเทพ
– รางวัล ชมเชย อันดับ ๓ ได้แก่ ชุมชนคุณธรรมบ้านซับสวัสดิ์ ตำบลโคกปรง อำเภอวิเชียรบุรี
สำหรับชุมชนคุณธรรมฯ ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ และรางวัลรองชนะเลิศ อันดับที่ ๑-๒ จะเป็นตัวแทนระดับจังหวัด เพื่อเข้ารับการคัดเลือกเป็น ๑๐ สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ในระดับกระทรวง ต่อไป

มนสิชา คล้ายแก้ว