เพชรบูรณ์ – หน้าแล้ง สอยไข่มดแดงขายรายได้งาม

เพชรบูรณ์ – หน้าแล้ง สอยไข่มดแดงขายรายได้งาม

นางประวริศา พรมเหลา อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 8/1 ม.5 ต.เพชรละคร อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์ ออกหาสอยไข่มดแดงขาย ในช่วงหน้าแล้ง สร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัว โดยเจ้าตัวจะขับรถพ่วงข้าง ไปเรื่อยในรัศมีรัศมี ประมาณ 20 กิโลเมตร เพื่อทำการหารังมดแดง แล้วทำการสอยเพื่อเอาไข่มาจำหน่าย วันหนึ่งจะมีรายได้จากการสอยไข่มดแดงขาย เฉลี่ยวันล่ะ 1,000 กว่าบาท ส่วนลูกค้านั้นจะมีสั่งซื้อประจำ เรียกว่าไม่ต้องง้อตลาด มีเท่าไร ขายได้หมดเกลี้ยง ทุกวัน นางประวริศา เผย ตนเอง เดิมทีมีอาชีพทำนา แต่ช่วงนี้หน้าแล้ง แหล่งน้ำไม่เพียงพอจะทำการเกษตร จึงออกหาสอยไข่มดแดงขาย

โดยทำมานานหลายปีแล้ว ความลำบากของการสอบไข่มดแดงคือ มดจะรุมกัด เพราะนางประวริศา จะไม่ใช้วิธีการฆ่ามด คือจะปล่อยให้มด หนีไปเอง เพื่อจะได้ไปทำรังใหม่ ซึ่งบางคนเขาใช้ยาฉีดฆ่ามด ปีหน้าจะหาไข่มดแดง ได้ยาก โดยวันนี้นางประวริศา สามารถ ที่จะหาสอยไข่มดแดงได้เกือบจะเต็มกระติกน้ำแข็ง ซึ่งก็จะมีรายได้เกือบ 2,000 บาท เลยทีเดียว ส่วนเมนูอาหารที่ชาวบ้านนิยมนำไข่มดแดงไปประกอบอาหาร ก็มีหลากหลายเมนู ส่วนใหญ่จะเป็นแนวอาหารอิสาน ทั้ง ไข่เจียวใส่ไข่มดแดง แกงผักหวานใส่ไข่มดแดง ลาบไข่มดแดง ยำไข่มดแดง ก้อยไข่มดแดง แกงผักหวานปลาย่างใส่ไข่มดแดง เป็นต้น


จากการสอบถาม นางประวริศา พรมเหลา อายุ 52 ปี เล่าว่า ตนเองมีรายได้เฉลี่ย วันล่ะพันกว่าบาท โดยจะสอยไข่มดแดงได้ช่วง มีนาคม – เดือนเมษายน ส่วนการขาย จะไปขายในตลาดก็กลัวโควิด ก็จะขี่รถไปขายตามบ้านคน โดยทำเป็นถุงล่ะ 100 บาท ถุงล่ะประมาณ 2 ขีดกว่า ถ้าเป็นกิโลก็กิโลกรัมละ 400 บาท คือตนเองแคร์ลูกค้า เขาก็ไม่ค่อยมีเงิน อยากให้ลูกค้าได้กิน เศรษฐกิจแบบนี้ไม่ค่อยจะมีเงิน คือทำแบบนี้ชาวบ้านก็ยังซื้อกินได้ ส่วนไข่มดแดงก็หาสอยยาก หาลำบาก

อำนาจ ท้วมงาม /มนสิชา คล้ายแก้ว