ปทุมธานี-วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี นำคณะข้าราชการและเจ้าหน้าที่ เสริมความรู้ ชมนิทรรศการ “วิจิตราภรณ์ และงานประณีตศิลป์แห่งโขน” เรียนรู้งานประณีตศิลป์โขน ยก “เครื่องโขน” ทั้งงานโบราณอายุไม่ต่ำกว่า ๑๐๐ ปี

ปทุมธานี-วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี นำคณะข้าราชการและเจ้าหน้าที่ เสริมความรู้ ชมนิทรรศการ “วิจิตราภรณ์ และงานประณีตศิลป์แห่งโขน” เรียนรู้งานประณีตศิลป์โขน ยก “เครื่องโขน” ทั้งงานโบราณอายุไม่ต่ำกว่า ๑๐๐ ปี
**********************

 


เมื่อวันพุธที่ ๒๓ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ เวลา ๐๘.๓๐ น. ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน กรุงเทพมหานคร นางสาวฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการพัฒนาบุคลากรสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕ กิจกรรมศึกษาดูงาน นิทรรศการ “วิจิตราภรณ์ และงานประณีตศิลป์แห่งโขน” ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนินกรุงเทพมหานคร กระทรวงวัฒนธรรม มีนโยบายเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และพระบรมวงศานุวงศ์ โดยได้ดำเนินงานสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อการอนุรักษ์และพัฒนา “โขน” มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ

ทรงพระโปรดเกล้าฯ ให้มีการศึกษาข้อมูลและหลักฐานเกี่ยวข้อง เช่น การแสดงโขนตามแบบโบราณราชประเพณี เครื่องแต่งกายโขนละครโบราณตลอดจนพัฒนาและส่งเสริมให้การแสดงโขนเป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ ในการนี้ นางสาวฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี นำคณะข้าราชการและเจ้าหน้าที่ ชมนิทรรศการ “วิจิตราภรณ์และงานประณีตศิลป์แห่งโขน” ซึ่งมีการจัดแสดง “เครื่องโขน” ทั้งงานโบราณและงานร่วมสมัย เพื่อให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้ศิลปะอันงดงามประณีตโดยเฉพาะลวดลายและวิธีการสร้างสรรค์งานของคนรุ่นเก่า สร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้ที่มีใจรักการแสดงโขนและงานศิลปวัฒนธรรมไทย ภายในงานจัดแสดงเครื่องโขนโบราณในส่วนของศีรษะโขนที่เก่าแก่ที่สุดกว่า ๑๐๐ ปี


นอกจากนี้ได้ร่วมชมนิทรรศการ “เมืองสร้างสรรค์แห่งอาเซียน : ASEAN Creative City” ซึ่งเป็นการนำเสนออัตลักษณ์วัฒนธรรมอาเซียนอันวิจิตรงดงาม สะท้อนคุณค่าความเป็นมาทางประวัติศาสตร์หลอมรวมเข้ากับวิถีชีวิต ศรัทธา ภูมิปัญญาและสุนทรียภาพของผู้คน สร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ผ่านเทคโนโลยีมัลติมีเดียอันทันสมัย และร่วมชมนิทรรศการ “การรับรู้ที่บริสุทธิ์? (เศษเสี้ยว)” ซึ่งเป็นผลงานของ คามิน เลิศชัยประเสริฐ ศิลปินผู้ใช้การสร้างสรรค์ผลงานศิลปะในการแสวงหาคำตอบต่อคำถามที่ว่า “มนุษย์จะรับรู้ความเป็นจริงของโลกได้อย่างไรโดยไม่ปรุงแต่ง”

ผ่านโครงการศิลปะ “การรับรู้ที่บริสุทธิ์?” โดยนิทรรศการนี้ได้เอาผลงานศิลปะจำนวน ๕๐ ผลงานจาก ๑๐๐ ผลงานมาจัดแสดง ผลงานเหล่านี้เป็นบันทึกที่แสดงให้เห็นเศษเสี้ยวของความเป็นจริงที่เผชิญตลอดสองปีที่ผ่านมา ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากการพบกันในชีวิตจริงที่สามารถเข้าถึงได้ผ่านประสบการณ์ในช่วงการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ผลงานเผยออกมาโดยไม่มีระเบียบแต่มันก็ต่างเป็นส่วนหนึ่งของทั้งหมดผลงานนำผู้ชมไปสู่คำถามเกี่ยวกับชีวิตและการพบปะโดยบังเอิญการรับรู้ที่บริสุทธิ์อาจเป็นคุณสมบัติที่มีอยู่ในมนุษย์ทุกคนตลอดมา

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน