สมุทรสงคราม-จัดพิธีอ่านสารรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเนื่องใน “วัน อปพร.” พร้อมมอบเกียรติบัตรแก่ อปพร.ดีเด่น ประจำปี 2565

สมุทรสงคราม-จัดพิธีอ่านสารรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเนื่องใน “วัน อปพร.” พร้อมมอบเกียรติบัตรแก่ อปพร.ดีเด่น ประจำปี 2565

 

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสงคราม โดยศูนย์อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนจังหวัดสมุทรสงคราม จัดพิธีอ่านสารรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเนื่องใน “วัน อปพร.” ปี 2565 ณ ห้องประชุม ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัด มีนายขจร ศรีชวโนทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงครามในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นประธานอ่านสารรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเนื่องใน “วัน อปพร.” ปี 2565 และมอบเกียรติบัตรแก่ อปพร.ดีเด่น ประจำปี 2565 ให้แก่ นายประชุม คงมณี อปพร.อบต.บางขันแตก โดยมีนายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา, นายกรกฎ วงษ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ พันเอกจิระโรจน์ กองวารี รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด ปลัดจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อปพร.เข้าร่วมพิธี


จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ได้กล่าวให้โอวาท ถึงการบริหารจัดการสาธารณภัยในอดีตเป็นลักษณะตั้งรับเป็นการให้ความช่วยเหลือหลังเกิดภัยพิบัติแล้ว ส่วนการจัดการในภาวะฉุกเฉินเมื่อเกิดภัยเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น แต่ปัจจุบันภาครัฐได้ปรับแนวคิดในการบริหารจัดการสาธารณภัยให้เป็นไปในเชิงรุก โดยเพิ่มการป้องกันและลดผลกระทบ รวมถึงการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับภัยพิบัติให้กับชุมชนหมู่บ้าน รวมทั้งการสร้างภาคีเครือข่ายกับประชาชนในพื้นที่ ให้สมัครใจเข้ามาเป็นอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้งานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยมีประสิทธิภาพโดยเฉพาะการให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่รวดเร็ว

สามารถลดความสูญเสียต่อชีวิตร่างกาย และทรัพย์สินของประชาชนและภาครัฐ ซึ่งที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ของตนเองทั้งภัยพิบัติที่เกิดจากธรรมชาติและภัยพิบัติที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์แล้วยังมีบทบาทสำคัญที่ช่วยเหลือทางราชการในการติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของปัญหายาเสพติดและผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ให้กับทางราชการ และขอบคุณอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนทุกคนได้ร่วมมือกันประกอบคุณงามความดีต่อไป