ตราด-ชาวสวนมีเฮ ทุเรียนที่ปลูกตามแนวเขาบรรทัด ราคาพุ่งกก.ละ 220 บาท

ตราด-ชาวสวนมีเฮ ทุเรียนที่ปลูกตามแนวเขาบรรทัด ราคาพุ่งกก.ละ 220 บาท

 

นายชายดาว ขำวงษ์ ผญบ.ม.4 บ้านคลองมะนาวต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด เปิดเผยถึงสถานการณ์การทำสวนทุเรียนของเกษตรกรชาวสวนในตำบลไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราดว่า สวนทุเรียนของเกษตรกรชาวสวนทุเรียนส่วนใหญ่ จะมีพื้นที่ปลูกทุเรียนตามเชิงเขาบรรทัด ชายแดนไทย-กัมพูชา โดยรวมแล้วจะมีพื้นที่สวนทุเรียนนับพันไร่ ทั้งทุเรียนเก่า และทุเรียนปลุกใหม่ ซึ่งทุเรียนของตำบลไม้รูดจะเป็นทุเรียนที่เป็นดินเชิงเขาบรรทัดที่มีความอุดมสมบูรณ์ด้วยแร่ธาตุต่างๆ ประกอบกับสภาพอากาศที่ใกล้ชายทะเล ทำให้มีลมทะเลพัดโชยมาตลอดเวลา ส่งผลให้สภาพพื้นที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุต่างๆที่ช่วยเสริมสร้างความสมบูรณ์ให้กับทุเรียนและผลไม้ต่างๆ นอกจากนี้หลายสวนยังมีสภาพพื้นดินที่มีส่วนผสมของทรายแก้ว ซึ่งเป็นทรายที่ใช้ในอุตสาหกรรมทำแก้ว ทุเรียนไม้รูดจึงเป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่มีรสชาติหวาน หอม กลมกล่อม เนื้อเหนียวแห้ง นุ่มนวล ซึ่งก็มีทุเรียนหลากหลายพันธุ์ ทั้งหมอนทอง กระดุม ชะนี ก้านยาว เป็นต้น


สำหรับสวนทุเรียนของผู้ใหญ่ชายดาว มีทั้งทุเรียนรุ่นเก่าอายุ50 ปี และทุเรียนรุ่นใหม่เพิ่งปลุกอายุ 3-4 ปี ทั้งหมดเป็นทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ซึ่งเป็นทุเรียนที่ตลาดมีความต้องการมาก และยังมีทุเรียนพันธุ์ชะนีบ้างแต่ไม่มากนัก ทั้งหมดปลูกในพื้นที่ 10 ไร่ ด้วยกัน โดยทุเรียนของตนเองดอกบานระหว่างวันที่ 15-25 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา และจะครบกำหนดเก็บเกี่ยวในต้นเดือนเมย.ที่จะถึงนี้(โดยนับตั้งแต่ดอกบานถึงวันเก็บเกี่ยวต้องใช้เวลา 120 วัน) นายชายดาวเล่าต่อว่า ทุเรียนต.ไม้รูดเป็นทุเรียนคุณภาพทั้งจากสภาพดินภูเขา สภาพอากาศชายทะเล และแร่ธาตุต่างๆ ตลอดจนการดูแล บำรุงรักษาของเกษตรกรชาวสวน แต่ทางจังหวัดตราดกลับไม่เห็นคุณค่า ให้ความสำคัญแค่ถนนทุเรียนที่ตำบลอ่าวใหญ่เท่านั้น แต่จากคุณภาพ และชื่อเสียงของทุเรียนไม้รูดที่ผ่านมาหลายปี ผลผลิตไม่พอจำหน่าย และเก็บเกี่ยวผลผลิตก่อนทุเรียนจากท้องที่อื่นเช่นกัน โดยพ่อค้าจะเหมาซื้อผลผลิตทั้งสวน สำหรับพันธุ์หมอนทอง ในราคากก.ละ 220 บาท และพันธุ์ชะนี กก.ละ 180 บาท คาดว่าปีนี้ชาวสวนจะได้เงินจากการขายทุเรียนเป็นกอบเป็นกำไปตามๆกัน


นายชายดาว บอกว่าตนเองทำสวนทุเรียนตั้งแต่อายุ 21 ปี จนปีนี้อายุ 55 ปีแล้ว หลังประสบความสำเร็จเกษตรกรทำสวนทุเรียน มีเกษตรกรชวาสวน พากันปลูกทุเรียนเพิ่มขึ้น ทำให้ถนนสาย 3 ต่อจากศูนย์ราชการุณย์สภากาชาดไทยเขาล้าน เลียบเชิงเขาบรรทัดมีสวนทุเรียนปลูกเรียงราย เป็นวิวทิวทัศน์เชิงเขาบรรทัดที่สวยงาม นักท่องเที่ยวจะได้เที่ยวชมภาพความสวยงามของสวนทุเรียนเชิงเขาบรรทัดระหว่างเดินทางมาท่องเที่ยวในอำเภอคลองใหญ่ด้วย

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี จ.ตราด
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก