มุกดาหาร -ทูตเศรษฐกิจสหรัฐพบผู้ว่าฯ-หอการค้ามุกดาหาร ชี้สะพานมิตรภาพไทย-ลาว 2 มีศักยภาพมูลค่าข้ามแดนสูงปีละ 358,412 ล้านบาท

มุกดาหาร -ทูตเศรษฐกิจสหรัฐพบผู้ว่าฯ-หอการค้ามุกดาหาร ชี้สะพานมิตรภาพไทย-ลาว 2 มีศักยภาพมูลค่าข้ามแดนสูงปีละ 358,412 ล้านบาท
…………………………………………………..

นายเฉลิมพล มั่งคั่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมหัวหน้าส่วนราชการให้การตอนรับ คณะผู้แทนด้านเศรษฐกิจจากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำราชอาณาจักรไทย ประกอบด้วย นายอิริค กรอฟฟ์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายเศรษฐกิจ นางสาวชื่นชม ทองเย็น ผู้เชี่ยวชาญฝ่ายเศรษฐกิจ นายสิทธิศักดิ์ อภิชาตธนพัฒน์ รองผู้จัดการภูมิภาคเอเซีย องค์การการค้าและการพัฒนาแห่งสหรัฐ และนางอรพรรณ บุญญลักษม์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการค้า ซึ่งการมาเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารครั้งนี้ เพื่อทำความเข้าใจกับสภาวะเศรษฐกิจของภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง การค้าชายแดน ความไม่เท่าเทียมกัน แรงงาน ความยากจน และการพัฒนาเศรษฐกิจในด้านต่างๆ ที่จะนำไปสู่โอกาสใหม่ของความร่วมมือระหว่างไทยและสหรัฐอเมริกา เพื่อเติมเต็มโครงสร้างพื้นฐานของไทยรวมทั้งการเชื่อมโยงกับประเทศต่างๆ ในภูมิภาคนี้ อันจะช่วยส่งเสริมพัฒนาให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านการค้าในลุ่มแม่น้ำโขงยั่งยืนสืบต่อไป

ด้านหอการค้าจังหวัดมุกดาหาร โดยนายศรายุทธ เขมะลักษณ์ ประธานหอการค้า นายสมศักดิ์ สีบุญเรือง นายสันติชัย วรวิริยะประเสริฐ รองประธานหอการค้าจังหวัดมุกดาหาร นายชาญวิทย์ จำปา รองประธานกลุ่มยัง นายชูโรจน์ ตรีประภากร ร่วมต้อนรับแลกเปลี่ยนข้อมูล คณะผู้แทนด้านเศรษฐกิจจากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ที่เดินทางเข้าพบพร้อมรับทราบข้อมูล สภาวะเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน โอกาสและประเด็นท้าทายในการพัฒนาเศรษฐกิจในการร่วมมือไทย – สหรัฐ คณะหอการค้ามุกดาหาร กล่าวว่า มุกดาหารเป็นเมืองชายแดนติดแขวงสะหวันนะเขต (มีประชากรมากอันดับ 1 ของ สปป.ลาว กว่า 1 ล้านคน) มีแนวแม่น้ำโขงเป็นเส้นแบ่งเขตดินแดนไทย – ลาว ระยะทางยาว 72 กิโลเมตร มีด่านศุลกากรสะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 ไทย – ลาว (มุกดาหาร – สะหวันนะเขต ) และด่านท่าเทียบเรือเทศบาลเมืองมุกดาหาร มีมูลค่าการค้าผ่านแดนปี 2564 สูง 358,412 ล้านบาท (เทียบปี 2562 ก่อนโควิด 19 ระบาด) มูลค่าเพิ่มร้อยละ 38


สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 ไทย – ลาว ก่อนนี้มีการเดินทางเข้า – ออกผ่านแดน โดยรถยนต์ส่วนตัวจากกลุ่มนักธุรกิจและท่องเที่ยว รถตู้ รถทัวร์กลุ่มท่องเที่ยว รถชัตเตอร์บัสระหว่างประเทศ และรถตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งระหว่างประเทศ ทุกวันจะมีกลุ่มทัวร์และนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้า – ออก ไปเยี่ยมเยือนแขวงสะหวันนะเขต และต่อไปเวียดนามกลาง (เวห์ ดานัง ฮ่อยอัน จากมุกดาหาร 245 กม.) ตลอดมา โดยเฉพาะรถตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งสินค้าผ่านด่านชายแดนจังหวัดมุกดาหารเป็นจำนวนมาก เนื่องจากแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว มีเขตเศรษฐกิจพิเศษ สะหวัน – เซโน และเมืองลาวบาว ชายแดนเวียดนาม – ลาว (มีพื้นที่ติดบ้านแดนสะหวัน แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว) ก็มีเขตเศรษฐกิจพิเศษลาวบาว เปิดสายการผลิตชิ้นส่วนประกอบอุปกรณ์เชื่อมกับโรงงานในประเทศไทย จึงมีการขนส่งสินค้าผ่านแดนมุกดาหารตลอดมา รวมทั้งการเข้า – ออกสินค้าไปยังประเทศเวียดนามและจีนตอนใต้

มุกดาหารเป็นประตูด่านหน้าของประเทศไทยทางฝั่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ภาคอิสาน) เชื่อมสาย R 9 ในแขวงสะหวันนะเขต อยู่ต้นทางสายระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก – ตะวันตก Ewec (East-West Economic Corridor: EWEC) บนแผนที่จะเห็นเส้นทางตัดผ่านตอนกลางไทย ลาว เวียดนาม 3 ประเทศ จากทะเลเมืองดานัง เวียดนาม ผ่านลาว ไทย มุ่งสู่เมืองเมาะละแหม่งประเทศพม่า ระยะทางประมาณ 1,450 กิโลเมตรเศษ มุกดาหารจึงมีศักยภาพเชื่อมการค้าการลงทุนสูงอันดับต้นๆ ของประเทศ มุกดาหารเป็นเมืองประตูหน้าด่านของไทย เป็นเมืองเกษตรกรรม เป็นฮับด้านโลจิสติกส์ระหว่างประเทศที่มีมูลค่าผ่านแดนสูง 1ใน5 อันดับของไทย เป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่สำคัญแห่งหนึ่งที่ทุกรัฐบาลทุ่มงบพัฒนาอย่างต่อเนื่องสมเป็นประตูบ้านด้านทิศอิสานของราชอาณาจักรไทย รองรับนักลงทุน นักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติปีละนับล้านคน
***************************************

ภาพ/ข่าว ชูโรจน์-เดวิท โชคชัย 092-5259-777