มุกดาหาร – อำเภอคำชะอี สืบสานอนุรักษ์ ประเพณีชนเผ่าชาวคำชะอี ประจำปี 2565

มุกดาหาร – อำเภอคำชะอี สืบสานอนุรักษ์ ประเพณีชนเผ่าชาวคำชะอี ประจำปี 2565
…………………………………………………

วันที่ 17 มีนาคม 2565 เวลา 17.00 น. นายเฉลิมพล มั่งคั่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร มอบหมายให้ นายเอกราช มณีกรรณ์ ปลัดจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานพิธีเปิดงานออนซอนชนเผ่าชาวคำชะอี ประจำปี 2565 ซึ่งอำเภอคำชะอี โดยส่วนราชการ ผู้บริหารสถานศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และชาวอำเภอคำชะอี ร่วมกันจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 17-18 มีนาคม ณ บริเวณสนาม หน้าที่ว่าการอำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร

นายสมพงษ์ คุ้มสุวรรณ นายอำเภอคำชะอี กล่าวว่า อำเภอคำชะอี แบ่งเขตการปกครองออกเป็น 9 ตำบล 88 หมู่บ้าน มีชนเผ่าพื้นเมืองเดิมและที่อพยพจากที่อื่นมาตั้งถิ่นฐาน ทำให้มีหลายชนเผ่าในพื้นที่ ประกอบด้วย ชนเผ่าผู้ไท ชนเผ่าไทกะเลิง, ชนเผ่าข่า, ชนเผ่าไทยอีสาน และชนเผ่าไทญ้อ โดยมีการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีสืบต่อกันมาเป็นเวลายาวนาน

ดังนั้น เพื่อเป็นการอนุรักษ์ สิบสาน วัฒนธรรมประเพณี อันดีงามของชนเผ่าในพื้นที่ ให้คงอยู่สืบไป ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของอำเภอและจังหวัดมุกดาหาร สร้างความรัก สามัคคี ของชนเผ่าต่าง ๆ ในพื้นที่อำเภอคำชะอี ส่งเสริมอาชีพและรายได้ของประชาชน จากการจำหน่ายสินค้าของดีชุมชน กลุ่มวิสาหกิจชุมชน จึงได้จัดงานดังกล่าวระหว่างวันที่ 17 – 18 มีนาคม 2565 ขึ้น

โดยภายในงาน มีการจัดซุ้มแสดงศิลปะวัฒนธรรมประเพณีของชนเผ่าต่างๆ การออกร้านจำหน่ายสินค้าพื้นเมืองสินค้า OTOP และกิจกรรมตลาดชิมช้อปใช้ โดยได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในพื้นที่อำเภอคำชะอีเป็นอย่างดี และได้รับงบประมาณสนับสนุนการจัดกิจกรรมในครั้งนี้จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อำเภอคำชะอีทั้ง 10 แห่ง และภายใต้ มาตรการควบคุม ป้องกัน การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 อย่างเคร่งครัด
****************************************


ภาพ/ข่าว สวท.มุกดาหาร
เดวิท โชคชัย 093-5259-777