ปทุมธานี-พ่อเมืองปทุมฯสืบสานวัฒนธรรมตักบาตรวันพระวิถีไทย รามัญ

ปทุมธานี-พ่อเมืองปทุมฯสืบสานวัฒนธรรมตักบาตรวันพระวิถีไทย รามัญ
**************************

 


เมื่อวันที่ ๑๗ มีนาคม ๒๕๖๕ เวลา ๐๗.๐๐ น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานกิจกรรมทำบุญตักบาตร สืบสานวิถีไทย รามัญ พร้อมด้วย นางสาวฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี นายดรณ์ สมิตะเกษตริน ปลัดจังหวัดปทุมธานี นายพงษ์เทพ รุ่งเรือง พัฒนาการจังหวัดปทุมธานี นางพรอัปสร นิลจินดา ประชาสัมพันธ์จังหวัดปทุมธานี หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ข้าราชการและเจ้าหน้าที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี และพุทธศาสนิกชน ร่วมตักบาตรอาหารสุก คาวหวาน ถวายแด่พระภิกษุสงฆ์เป็นประจำในทุกวันพระขึ้น ๑๕ ค่ำ

เพื่อส่งเสริมให้ข้าราชการ ผู้นำท้องถิ่น และพุทธศาสนิกชนได้มีการรักษาศีลตามหลักพระพุทธศาสนา แสดงออกถึงอัตลักษณ์ของท้องถิ่น และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ ให้มีการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น โดยมีพระสงฆ์รับบิณฑบาตจำนวน ๑๙ รูป ณ บริเวณริมน้ำเจ้าพระยา สวนเทพปทุมเฉลิมพระเกียรติฯ อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมดังกล่าว อำเภอเมืองปทุมธานี บูรณาการร่วมกับ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดปทุมธานี เทศบาลเมืองปทุมธานี

เพื่อให้กิจกรรม สามารถแสดงออก ถึงการสืบสาน รักษาทุนทางวัฒนธรรมไทย รามัญ ซึ่งเป็นวิถีชีวิต ค่านิยม ประเพณีของชาวปทุมธานี นำไปสู่การนำหลักธรรมทางพุทธศาสนามาปรับใช้ผ่านการเทศน์ของพระสงฆ์ สร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมให้เป็นสังคมคุณธรรม และสามารถต่อยอดให้เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชน สร้างมูลค่า ขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจชุมชนได้ พร้อมนี้ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานียังได้สนับสนุนเจ้าหน้าที่กลุ่มพิธีการศพที่ได้รับพระราชทาน ปฏิบัติหน้าที่ศาสนพิธีการ เพื่อให้การจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นไปตามแบบแผนประเพณีวัฒนธรรมที่ถูกต้องสืบไป

 

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน