พิจิตร -ส.ส.ภูดิท ลงพื้นที่อ.สากเหล็กช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วง

พิจิตร -ส.ส.ภูดิท ลงพื้นที่อ.สากเหล็กช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วง

อำเภอสากเหล็กถือเป็นแหล่งเพาะปลูกมะม่วงแหล่งใหญ่ที่สุดในพื้นที่ภาคเหนือ เพราะมีพื้นที่เพาะปลูกรวมกันมากกว่า 2 หมื่นไร่ และแต่ละปีมีผลผลิตออกสู่ตลาดนับแสนตัน มีเม็ดเงินกว่าหนึ่งพันล้านบาท และช่วงนี้ผลผลิตมะม่วงพันธ์ดอกไม้สีทองซึ่งของดีของอ.สากเหล็กของจ.พิจิตรกำลังทยอยออกสู่ตลาด แต่เกษตรกรกลับต้องประสบปัญหาราคาตกต่ำไม่คุ้มกับต้นทุนการผลิต ดังนั้น นางละมาย เข็มกลัด พร้อมด้วยกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วง ในพื้นที่ตำบลหนองหญ้าไทร อำเภอสากเหล็ก จังหวัดพิจิตร ได้ร่วมกันออกมาร้องทุกข์ถึงส.ส.ภูดิท อินสุวรรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรจังหวัดพิจิตร เขต 2 ขณะนี้เข้าสู่ฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตทั้งมะม่วงน้ำดอกไม้พันธุ์สีทอง

ซึ่งแต่เดิมเป็นผลผลิตที่เก็บและส่งจำหน่ายในตลาดต่างประเทศทั้งในแถบเอเชีย ยุโรป ตะวันออกกลาง แต่พอช่วง 3 ปีมานี้ที่เกิดสถานการณ์โควิดระบาดไปทั่วโลกทำให้มะม่วงน้ำดอกไม้พันธุ์สีทองไม่สามารถส่งออกไปจำหน่ายในตลาดต่างประเทศได้ อีกทั้งมะม่วงมันโชคอนันต์ ฟ้าลั่น เพชรบ้านลาด ซึ่งผลผลิตก็เริ่มออกสู่ตลาดแล้วเช่นเดียวกัน และราคาจำหน่ายผลผลิตหน้าสวนทั้งมะม่วงน้ำดอกไม้พันธุ์สีทอง หากจำหน่ายในประเทศปัจจุบันราคาจำหน่ายเฉลี่ย 20 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนมะม่วงมันพันธุ์ต่างๆ ราคาจำหน่ายผลผลิตเหลือเพียงกิโลกรัมละไม่ถึง 10 บาท สวนทางกับค่าปุ๋ย ค่าสารเคมีกำจัดแมลงศัตรูพืชที่ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้กลุ่มเกษตรกรชาวสวนมะม่วงทุกข์หนักกับปัญหาผลผลิตการเกษตร มีราคาตกต่ำ จึงอยากวิงวอนให้รัฐบาลช่วยเหลือโดยด่วน


ทางด้านนายภูดิท อินสุวรรณ ส.ส.จังหวัดพิจิตร เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยนางนภาพร นาคเสวก นายกอบต.หนองหญ้าไทร และผู้ใหญ่ประดิษฐ์ นาคเสวก ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 ต.หนองหญ้าไทร ได้ลงพื้นที่พบกลุ่มเกษตรกรชาวสวนมะม่วงในพื้นที่ต.หนองหญ้าไทร อ.สากเหล็ก รับฟังปัญหาจากกลุ่มเกษตรกรชาวสวน “ โดยจะได้ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพยุงราคาไม่ให้ต่ำลงไปกว่านี้และหาช่องทางจำหน่าย ตลาดในประเทศเพิ่มเติมและเพิ่มช่องทางส่งออกไปตลาดต่างประเทศโดยเฉพาะผลผลิตมะม่วงน้ำดอกไม้พันธุ์สีทอง ให้มารับซื้อผลผลิตของเกษตรกรชาวสวนในช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวปีนี้ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรชาวสวนให้ดีขึ้นต่อไปอีกทั้งจะนำเรื่องนี้เข้าสู่สภาและขอให้รัฐบาลช่วยลดต้นทุนการผลิตเช่นราคาปุ๋ยให้ถูกลงเพื่อเกษตรกรจะได้อยู่ได้ครับ”

ไอซ์ ทับคล้อ มนสิชา คล้ายแก้ว ภาพข่าว