ยะลา-เบตง ประเด็นร้อนชาวบ้านในพื้นที่สนใจนกแอร์ยกเลิกเที่ยวบิน

เบตง ชาวบ้านในพื้นที่สนใจมาก ประเด็นนกแอร์ยกเลิกเที่ยวบิน หลังจากนายกเปิดเที่ยวปฐมฤกษ์ ไม่ถึง 24 ชม อยากให้นกแอร์ออกมาให้ข้อมูล

 


วันที่ 16 มี.ค.65 ที่ท่าอากาศยานนานาชาติเบตง ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา หลังจากที่เมื่อวานนี้ สื่อหลายสำนัก ได้เล่นข่าวสายการบินนกแอร์ได้โทรศัพท์ แจ้งผู้ที่จองตั๋วเครื่องบินโดยสารของสายการบินนกแอร์ในวันที่ 16 และ 18 มี.ค. ว่าทาง บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) ขอทำการยกเลิกเที่ยวบิน ของสายการบิน ทั้ง 2 วัน บรยากาศโดยทั่วไปภายในท่าอากาศยานนานาชาติเบตง ก็ยังเปิดตามปกติ เจ้าหน้าที่ พนักงาน ท่าอากาศยานเบตง ก็ยังคงเดินทางมาทำงานกันตามปกติเหมือนทุกวันที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าวันนี้จะไม่มี เครื่องบินของสายการบินนกแอร์มาให้บริการ บินตามตารางการบินคือวันจันทร์ พุธ และศุกร์ ก็ตาม ความจริงแล้ว หลังจากที่พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ที่ผ่านมาแล้วนั้น

สายการบินนกแอร์ ก็จะเริ่มบินเที่ยวต่อไปคือวันนี้ พุธที่ 16 และวันต่อไปคือศุกร์ที่ 18 มี.ค.นี้ ซึ่งทั้ง 2 วันนี้ ก็ได้มีการเปิดให้ผู้โดยสาร ได้จองตั๋วโดยสารไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่สายการบินนกแอน์ก็มายกเลิกเที่ยวบินทั้ง 2 วัน โดยที่ไม่ได้บอกถึงสาเหตุที่ยกเลิก และเมื่อวานนี้ทาง บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) ก็ได้ทำหนังสือมาถึง ผอ.ท่าอากาศยานเบตง เรื่อง แจ้งยกเลิกเที่ยวบิน โดยมีข้อความว่า ด้วยบริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) ขอแจ้งยกเลิกเที่ยวบินในวันที่ 16/18 มีนาคม 2565 เที่ยวบิน DD5182 เส้นทาง DMK-BTZ และ เที่ยวบิน DD5183 เส้นทาง BTZ-DMK แต่ไม่ได้แจ้งหรือระบุถึงสาเหตุที่ยกเลิกเที่ยวบิน ทำให้ไม่มีใครทราบถึงสาเหตุการยกเลิกเที่ยวบิน


ประชาชนในพื้นที่อำเภอเบตงหลังจากที่ทราบข่าว ต่างจับกลุ่มพูดคุยวิพากษ์วิจารณ์กัน ตามวงร้านน้ำชาต่างๆ ถึงสาเหตุที่สายการบินนกแอร์ยกเลิกเที่ยวบินไปต่างๆนาๆ บ้างก็ว่า ช่วงนี้โควิด19 ระบาดมากขึ้นนักท่องเที่ยวมาน้อยลง ค่าตั๋วแพงไม่มีคนขึ้นบ้าง แต่มีสาเหตุหนึ่งที่ผู้คนพูดถึงกันมากคือ การยกเลิกเที่ยวบิน เนื่องจากยอดจองตั๋วโดยสารล่วงหน้าทั้ง 2 วัน มีผู้โดยสารจองไม่ถึง 30 คน จึงเป็นเหตุให้สายการบินนกแอร์ต้องตัดสินใจยกเลิกเที่ยวบิน แต่ก็ยังไม่มีใครทราบถึงสาเหตุที่แท้จริงของการยกเลิกเที่ยวบิน ทั้ง 2 วัน ของบริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่ก็ยังอยากให้สายการบินเปิดให้บริการต่อไปแต่อยากให้ค่าโดยสารลดลงกว่านี้ เพราะประชาชนในพื้นที่ก็ต้องการใช้บริการไม่ใช่คิดแต่เพียงว่ามีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการแน่นอน เมื่อเปรียบเทียบการเดินทางประหยัดเวลาได้ก็จริง แต่ค่าโดยสารก็แตกต่างกันมาก


นายบริพัตร คงคา ชาวบ้านในอำเภอเบตง เป็นหนึ่งคนที่พยายามเข้าไปจองตั๋วโดยสารเพื่อจะเดินทางไป กทม ได้เล่าให้ฟังว่า หลังจากที่ทราบว่ามีการเปิดจองตั๋วโดยสาร เดินทางจากสนามบินนานาชาติเบตงไปยังท่าอากาศยานดอนเมือง ตนก็ได้เข้าไปดู ซึ่งมีการการเปิดให้จองได้ ของวันที่ 14 ,16 และ18 มี.ค.65 แต่ตนยังไม่มั่นใจว่าจะเดินทางวันไหนดี จึงไม่ได้จอง หลังจากที่ตนตัดสินใจได้ว่า จะเดินทางวันที่ 16 มี.ค. ตนจึงจะเข้าไปจองแต่ก็ไม่สามารถจองได้ จึงทำให้ต้องเลื่อนวันเดินทางและเปลี่ยนไปใช้บริการที่ท่าอากาศยานหาดใหญ่แทน ในขณะที่เพื่อนของตน ซึ่งอยู่ใน กทม ได้จองตั๋วโดยสารเดินทางมาอำเภอเบตง ในวันที่ 18 มี.ค. ก็ได้ถูกยกเลิกเที่ยวบินไม่สามารถเดินทางมาได้เช่นกัน


ซึ่งล่าสุด มีข่าวส่งตามกลุ่มไลน์ต่างๆในพื้นที่ว่า ทางกรมท่าอากาศยานประสานสายการบินนกแอร์เร่งชี้แจงผู้โดยสารกรณียกเลิกเที่ยวบินเส้นทางดอนเมือง-เบตง ตามที่สายการบินนกแอร์ได้ยกเลิกเที่ยวบินเส้นทางดอนเมือง – เบตง – ดอนเมือง ในวันที่ 16 และ 18 มีนาคม 2565 นั้น กรมท่าอากาศยานได้ประสานกับสายการบินนกแอร์ ถึงเหตุการณ์ดังกล่าวดังนี้ สายการบินนกแอร์ยืนยันว่ามีความพร้อมและจะทำการบินเส้นทางดังกล่าวแน่นอน แต่ทั้งนี้ได้ยกเลิกเที่ยวบินเนื่องจากเกิดข้อผิดพลาดด้านการวางแผนการตลาด จึงต้องมีการทบทวนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยในวันศุกร์ที่ 18 มีนาคมนี้ สายการบินจะทำการบินไฟลท์โปรโมตการท่องเที่ยวเบตง (Influencer Flight)

โดยจะเชิญนักข่าว Youtuber, Social Media, Influencer และบริษัททัวร์ ซึ่งสายการบินนกแอร์จะมีการแถลงข่าวเพื่อชี้แจงข้อมูลต่างๆเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง ในวันที่ 16 มีนาคม 2565 สำหรับแนวทางชดเชยผู้โดยสารที่ได้ทำการซื้อบัตรโดยสาร เส้นทาง ดอนเมือง – เบตง – ดอนเมือง ในวันที่ 16 และ 18 มีนาคม 2565 สายการบินจะทำการคืนเงินค่าโคยสารเต็มจำนวน ภายใน 7 วัน พร้อมทั้งค่าชดเชยการแจ้งยกเลิกเที่ยวบินล่วงหน้าตามประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย อีกรายละ 1,200.- บาท โดยกรมท่าอากาศยานจะได้ประสานและติดตามกับสายการบินนกแอร์ ถึงแนวทางการปฏิบัติและรายละเอียดต่างๆ เพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้องและอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารต่อไป

ข่าว ธานินทร์ โพธิทัพพะ