ยะลา-เบตง นายกรัฐมนตรีเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์

เบตง นายกรัฐมนตรีเป็นประธานเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ท่าอากาศยานนานาชาติบตง จังหวัดยะลา หัวหน้าส่วนราชการ นักธุรกิจ ประชาชน ให้การต้อนรับ เจ้าหน้าที่คุมเข้มทั้งในงานและพื้นที่รอบนอก

 


เมื่อเวลา 12.05 น. วันที่ 14 มี.ค.65 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และคณะได้เดินทางมายังท่าอากาศยานนานาชาติเบตง ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา โดยสายการบินนกแอร์ เที่ยวบินที่ DD6260 เครื่องบินแบบใบพัด รุ่น Q400 เส้นทาง ดอนเมือง-เบตง ใช้เวลาทำการบินประมาณ 1 ชั่วโมง 50 นาที ซึ่งเป็นสายการบินพาณิชย์แรก ที่เปิดบินแบบประจำ (Schedule Flight) ที่ทำการบินลงเส้นทางเบตง และถือเป็นเที่ยวบินปฐมฤกษ์ ในขณะที่เครื่องบินลงจอดและกำลังเคลื่อนตัวเข้าหลุมจอด กลุ่มงานกู้ภัยและดับเพลิง ท่าอากาศยานนานาชาติเบตง ได้จัดรถดับเพลิง 2 คัน ทำให้มีอุโมงค์น้ำ (Water Salute) เป็นการต้อนรับเครื่องบินเที่ยวปฐมฤกษ์ ที่นำนายกรัฐมนตรี จาก กทม. (ท่าอากาศยานดอนเมือง-ท่าอากาศยานนานาชาติเบตง) เพื่อเป็นประธานในพิธีเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์

โดยมี พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. นายภิรมย์ นิลทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา นางดวงพร สุวรรณมณี ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนราธิวาส ปฏิบัติงาน ในฐานะผู้อำนวยการท่าอากาศยานเบตง หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ นักธุรกิจ พ่อค้า ประชาชน ในพื้นที่และอำเภอใกล้เคียงมาคอยให้การต้อนรับ ซึ่งทางท่าอากาศยานเบตง ได้จัดสถานที่ด้านหน้าอาคารสำนักงาน ไว้ให้ประชาชนที่มาคอยต้อนรับ ส่วนในอาคารจัดให้เป็นสถานที่ในพิธีเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ และการจัดวางผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP และนิทรรศการ OTOP จังหวัดยะลา ทำให้ท่าอากาศยานนานาชาติเบตง ที่ปกติจะดูกว้างขวาง คับแคบและเล็กลงไปมาก ในส่วนของการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 ทางท่าอากาศยานเบตง ได้แจ้งให้ผู้ที่จะเข้ามาในท่าอากาศยานเบตง ทั้งข้าราชการ ประชาชน ที่จะมาร่วมต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม และคณะต้องนำใบรับรองผลการตรวจ ATK ที่มีผลลบ ระบุเวลาไม่เกิน 24 ชั่วโมง มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ ก่อนที่จะสามารถเข้ามาภายในท่าอากาศยานเบตงได้


พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวบนเวที เปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ ว่า สนามบินเบตง เป็นสนามบินที่สวยที่สุด มองมุมสูงเห็นทิวทัศน์ความสวยงามทั้งผืนน้ำ ท้องฟ้า ป่าเขา เบตงเป็นเมืองที่มีศักยภาพพร้อมอยู่แล้วต่อการพัฒนาการท่องเที่ยว และการค้า เป็นเมืองแห่งสัมคมพหุวัฒนธรรมและมีธรรมชาติที่สวยงาม และยังได้กล่าวถึงนโยบายรัฐบาลที่ขณะนี้รัฐกำลังแก้ปัญหา ทั้งปัญหาหนี้ครัวเรือน ปัญหาความยากจน ปัญหาด้านการศึกษา การพัฒนาคุณภาพชีวิต ขอให้ทุกคนเชื่อมั่นและจับมือสู้ไปด้วยกันเพื่ออนาคตของประเทศไทย


หลังจากที่พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เป็นประธานเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ท่าอากาศยานบตง จังหวัดยะลา แล้วก็ได้เดินชมผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP และนิทรรศการ OTOP จังหวัดยะลา พร้อม พบปะ พูดคุย กับพี่น้องประชาชนที่มาคอยต้อนรับ ที่บริเวณด้านหน้าอาคารผู้โดยสาร จากนั้นก็ได้มอบถุงกำลังใจ ของกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี ให้แก่ประชาชนกลุ่มเปราะบางในพื้นที่จังหวัดยะลา ที่ประสพอุทกภัย ก่อนที่จะเดินทางกลับด้วย สายการบินนกแอร์ เที่ยวบิน DD 6261 เบตง-ดอนเมือง ในเวลา 15.00 น.
ขณะที่นายปรัชญา ปรุงศักดิ์ นักท่องเที่ยวจากกรุงเทพฯซึ่งเดินทางมาพร้อมเที่ยวบินปฐมฤกษ์ในวันนี้ บอกว่า หลังทราบข่าวว่าจะมีการสร้างสนามบินเบตงก็ติดตามข่าวสารมาอย่างต่อเนื่อง เมื่อสายการบินนกแอร์เปิดให้บริการบินตรง ดอนเมือง-เบตง

จึงจองตั๋วโดยสารทันทีเพราะอยากกลับมาเที่ยวเบตงอีกครั้งหลังเคยมาเที่ยวครั้งแรกเมื่อ8ปีที่แล้ว เพราะชอบในบรรยากาศความน่ารักของผู้คนและแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามของเบตง การมีสนามบินเกิดขึ้นก็จะทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวเบตงได้สะดวกรวดเร็วขึ้น และยังส่งผลดีต่อชาวอำเภอเบตงในมิติของการเติบโตด้านเศรษฐกิจอีกด้วย
ด้านการให้บริการของสายการบินนกแอร์ หลังจากที่เริ่มเปิดให้บริการ บินแบบประจำ (Schedule Flight) เส้นทาง ดอนเมือง-เบตง-ดอนเมือง ในวันนี้แล้ว สายการบินนกแอร์ ก็จะให้บริการบินเส้นทางนี้ 3 เที่ยวต่อสัปดาห์ ซึ่งจะเปิดบริการบินในวันจันทร์ พุธ และศุกร์ ซึ่งวันจันทร์และพุธ เที่ยวบินที่ DD6260 ออกจากดอนเมือง 10.00 น. ถึงเบตง 11.45 น ส่วนขากลับ เที่ยวบินที่ DD 6261 ออกจากเบตง 15.00 น. ถึงดอนเมือง 16.45 น. และในวันศุกร์ เที่ยวบินที่ DD6260 ออกจากดอนเมือง 14.00 น. ถึงเบตง 15.45 น. ส่วนขากลับ เที่ยวบินที่ DD 6261 ออกจากเบตง 16.15 น. ถึงดอนเมือง 18.00 น.


อย่างไรก็ตามการเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ ของนายกรัฐมนตรีในวันนี้ เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงทั้งทหาร ตำรวจ ตชด. ฝ่ายปกครอง กองกำลังภาคประชาชน ในพื้นที่ก็ได้ตรวจตรารักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ตั้งแต่เมื่อวานนี้แล้ว ทั้งจัดชุดรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ลาดตระเวนตามถนนหนทาง ทั้งเส้นทาง สายหลัก สายรอง พร้อมทั้งตั้งด่านตรวจบุคคล ยานพาหนะ สิ่งของต่างๆ เพื่อป้องกันกลุ่มผู้ไม่หวังดีลักลอบเข้ามาก่อเหตุสร้างสถานการณ์ก่อกวนในพื้นที่ ขณะที่นายกรัฐมนตรีมาปฏิบัติภาระกิจในพื้นที่อำเภอเบตง ส่วนภายในท่าอากาศยานเบตงสถานที่จัดงานพิธีเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ ก็ได้มีการจัดตั้งกองอำนวยการรักษาความปลอดภัยประจำพื้นที่ ซึ่งมีกำลังเจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ ทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่ บูรณาการร่วม เฝ้าตรวจตรา ระมัดระวังป้องกัน รักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด


สำหรับท่าอากาศยานนานาชาติเบตง เป็นท่าอากาศยานแห่งใหม่ล่าสุดลำดับที่ 29 ของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ตั้งอยู่บนพื้นที่ 920 ไร่กลางหุบเขา ใน ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งห่างจากตัวเมืองราว 12 กม. ใช้วงเงินก่อสร้างกว่า 1,900 ล้านบาท อาคารที่พักผู้โดยสาร มีพื้นที่ประมาณ 7,000 ตารางเมตร รองรับผู้โดยสารในชั่วโมงเร่งด่วนได้ประมาณ 300 คนต่อชั่วโมง และรองรับผู้โดยสารได้ 876,000 คนต่อปี มีความยาวทางวิ่ง (รันเวย์) 1,800 เมตร รองรับเครื่องบินขนาดเล็ก เช่น เครื่องบินแบบใบพัด Q400 และแบบ ATR ประมาณ 70-80 ที่นั่ง ขณะนี้ กรมท่าอากาศยาน(ทย.)อยู่ระหว่างออกแบบงานก่อสร้างขยายรันเวย์ให้มีความยาวเพิ่มขึ้นจาก 1,800 เมตร เป็น 2,500 เมตร เพื่อรองรับอากาศยานขนาดใหญ่ได้

ข่าว ธานินทร์ โพธิทัพพะ