สมุทรสงคราม-เตรียมจัดงานวันท้องถิ่นไทยถวายราชสักการะและถวายราชสดุดีพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

สมุทรสงคราม-เตรียมจัดงานวันท้องถิ่นไทยถวายราชสักการะและถวายราชสดุดีพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

 

วันนี้(๑๐ มีนาคม ๒๕๖๕)นายขจร ศรีชวโนทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นประธานประชุมเตรียมจัดงานวันท้องถิ่นไทยถวายราชสักการะและถวายราชสดุดีพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ประจำปี ๒๕๖๕ ณ ห้องประชุมชั้น ๕ ศาลากลางจังหวัดฯ โดยมีนายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา นายกรกฏ วงษ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าร่วมประชุม โดยที่ประชุมแจ้งให้ทราบเรื่องการจัดงานวันท้องถิ่นไทย ประจำปี 2565 ว่า เนื่องจากคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2563 กำหนดให้วันที่ 18 มีนาคมของทุกปีเป็นวันท้องถิ่นไทย เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวที่ได้ทรงมีพระบรมราชโองการให้ยกฐานะตำบลท่าฉลอมขึ้นเป็นสุขาภิบาลท่าฉลอม เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2448 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการกระจายอำนาจการปกครองให้แก่ประชาชน และเป็นการถือกำเนิดของกาปกครองส่วนท้องถิ่นครั้งแรกในประเทศไทย โดยจังหวัดได้กำหนดจัดงานวันท้องถิ่นไทยขึ้นในวันศุกร์ที่ 18 มีนาคมนี้ บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม

จากนั้นที่ประชุมได้ชี้แจงการขับเคลื่อนโครงการ 1 อปท.1ถนนสวย สะอาด ใส่ใจ สิ่งแวดล้อมเพื่อกระตุ้นให้องค์ปกครองส่วนท้องถิ่นและประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมในการจัดการสิ่งแวดล้อมบริเวณถนนที่อยู่ในความรับผิดชอบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนร่วมกันรักษาความสะอาดความเป็นระเบียบเรียบร้อย ความสวยงามในบริเวณถนน ตลอดจนการจัดกิจกรรมลดปริมาณและคัดแยกขยะอินทรีย์หรือขยะเปียกครัวเรือน โดยขอให้ข้าราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สมาชิกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งดำเนินการจัดทำ “ถังขยะอินทรีย์หรือขยะเปียกครัวเรือน”ในครัวเรือนของตน รวมถึงประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ทุกครัวเรือนได้ดำเนินการด้วย พร้อมทั้งติดตามโครงการลงแขก ลงคลอง เมืองแม่กลองสะอาดตามแนวทางประชารัฐภายใต้มาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินการไปแล้วประมาณ 88.57 ของพื้นที่ทั้ง 3 อำเภอ


นอกจากนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ได้ติดตามการใช้งบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แยกเป็นเงินอุดหนุนเฉพาะกิจประจำปี 2565 จำนวน 18 โครงการ ซึ่งที่ประชุมรายงานผลการเบิกจ่ายแล้ว 5 โครงการ,ลงนามสัญญาและดำเนินการตามสัญญา 9 โครงการ ,ยังไม่ได้ลงนามในสัญญา 4 โครงการ โดยโครงการที่ยังไม่ได้ลงนามในสัญญา 4 โครงการ ได้แก่ อบต.บางนางลี่ ก่อสร้างศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ลงนามได้ภายใน 6 พฤษภาคม พ.ศ.2565,อบต.บางนางลี่ รถบรรทุกขยะ ลงนามได้ภายในวันที่ 1 เมษายน 2565 ,เทศบาลตำบลบางจะเกร็ง กล้องโทรทัศน์วงจรปิด CCTV ลงนามได้ภายในวันที่ 22 มีนาคม 2565 และอบต.ยี่สาร ก่อสร้างถนนแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ลงนามได้ภายใน 29 เมษายน 2565 อย่างไรก็ตามที่ประชุมขอให้องค์กรปกครองส่วรท้องภิ่นแต่ละแห่งดำเนินการให้แล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนด