เชียงใหม่-งานเลี้ยงขันโตก”บานเย็น – จักรดาว พร่างพราวสัมพันธ์”ครั้งที่ 31 ประจำปี 2565

เชียงใหม่-งานเลี้ยงขันโตก”บานเย็น – จักรดาว พร่างพราวสัมพันธ์”ครั้งที่ 31 ประจำปี 2565

 

วันอังคารที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2565 ที่ สนามหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย  นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดงานเลี้ยงขันโตก”บานเย็น – จักรดาว พร่างพราวสัมพันธ์”ครั้งที่ 31 ประจำปี 2565โดยมีพลเอกโกศล ประทุมชาติ ประธานกรรมการยุทธศาสตร์จังหวัดเชียงใหม่ กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวต้อนรับ การจัดงานเลี้ยงขันโตกต้อนรับ โรงเรียนเตรียมทหาร เนื่องในการจัดการแข่งขันกีฬาประเพณีในครั้งนี้ เป็นงานเลี้ยงที่งดงาม อบอุ่น และสร้างความประทับใจให้แก่ผู้ร่วมงาน

พลเอก โกศล ประทุมชาติ ประธานกรรมการยุทธศาสตร์จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าในนามของผู้บริหาร คณะครู บุคลากร ผู้ปกครองนักเรียน และภาคีเครือข่ายโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วม จัดงานเลี้ยงขันโตก “บานเย็น – จักรดาว พร่างพราวสัมพันธ์ ครั้งที่ 31 ประจำปี 2565 ”ในคืนนี้ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัยครบรอบการได้รับพระราชทานนามโรงเรียนจากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ครบรอบ 116 ปี ในวันที่ 24 ธันวาคม พุทธศักราช 2564 ที่ผ่านมา โรงเรียนยุพราชวิทยาลัยจึงได้จัดงานพิธีเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ

และเมื่อวันที่ 12มกราคม พุทธศักราช 2565โรงเรียน ยุพราชวิทยาลัยได้มีโอกาสเฝ้ารับเสด็จ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ซึ่งเสด็จพระราชดำเนินมาเป็นการส่วนพระองค์เพื่อทรงเยี่ยมโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย และยังได้ทรงพระราชทานทุนทรัพย์เพื่อการจัดการศึกษาให้แก่โรงเรียนยุพราชวิทยาลัยอีกด้วย เหตุการณ์อันเป็นสิริมงคลเหล่านี้ได้เกิดขึ้นภายในโรงเรียนยุพราชวิทยาลัยอันเป็นโรงเรียนที่ได้รับการดูแล จากพระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์แห่งบรมราชจักรีวงศ์เสมอมา

ดังนั้น ผู้บริหาร คณะครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียนโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จึงถูกปลูกฝังให้เป็น ผู้มีความจงรักภักดี และมีจิตใจที่สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างอเนกอนันต์จากพระมหากษัตริย์ และพระบรมวงศานุวงศ์แห่งบรมราชจักรีวงศ์ ที่มีต่อโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ต่อประชาชนชาวเชียงใหม่ และต่อประชาชนชาวไทยอยู่ตลอดเวลา เฉกเช่นเดียวกับโรงเรียนเตรียมทหาร ที่ได้ปลูกฝังนักเรียนเตรียมทหาร ให้มีพื้นฐานความเป็นนายทหารในอนาคต ที่มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และพร้อม ที่จะปกป้องราชบัลลังก์แห่งองค์พระมหากษัตริย์เจ้า จากอริราชศัตรูและภยันตรายทั้งปวง  ที่อาจจะล่วงล้ำเข้ามาในพระราชอาณาจักร อันเป็นภารกิจหลักของเหล่าทหารหาญ  ทุกเหล่าทัพ ตำรวจทุกนาย และเป็นหน้าที่ของปวงชนชาวไทยทุกคนอีกด้วย

คืนนี้จึงเป็นคืนแห่งความงดงาม เป็นคืนแห่งการรวมใจ ในท่ามกลางงานเลี้ยงขันโตกของคณาจารย์ คณะครู และนักเรียน ทั้งสองสถาบันการศึกษา อันเป็นสถาบันหลัก ที่เพาะบ่มความรักในชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ให้แก่เยาวชนที่จะเติบโตไปเป็นกำลังสำคัญ ในการพัฒนาชาติบ้านเมืองในทางที่ถูกต้อง อย่างเข้มแข็ง และยั่งยืน ต่อไปในอนาคต

นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อเป็นการต้อนรับผู้บัญชาการ คณะผู้บังคับบัญชา คณาจารย์ ข้าราชการ และนักเรียนเตรียมทหาร โรงเรียนเตรียมทหาร ที่ได้มาทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้ขนบธรรมเนียมประเพณีในเขตจังหวัดภาคเหนือ เพื่อประกอบการศึกษาตามหลักสูตร ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีการศึกษา

และได้ใช้โอกาสนี้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาประเพณี ยุพราชฯ – เตรียมทหาร ซึ่งเป็นประเพณีที่ดีงามของทั้งสองสถาบัน โดยได้จัดสืบเนื่องมายาวนานกว่า 31ปี แล้ว ประเพณีความสัมพันธ์อันงดงามของทั้งสองสถาบันนี้ เป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับนักเรียน และบุคลากร ของทั้งสองสถาบัน ที่จะได้มีการสานสัมพันธ์สามัคคีกีฬาประเพณี และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาการ ทั้งยังเป็นโอกาสอันดี ที่ท่านผู้บัญชาการ คณะผู้บังคับบัญชา คณาจารย์ และนักเรียนเตรียมทหาร จะได้มีโอกาสท่องเที่ยวอย่างมีความสุขในเมืองแห่งความงดงาม คือจังหวัดเชียงใหม่แห่งนี้

 

ภาพ-ข่าว พัฒนชัย/เชียงใหม่