ปทุมธานี-สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานีจัดโครงการเยาวชนศาสนิกสัมพันธ์ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๕

ปทุมธานี-สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานีจัดโครงการเยาวชนศาสนิกสัมพันธ์ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๕
**************************

เมื่อวันที่ ๑ มีนาคม ๒๕๖๕ เวลา ๐๙.๓๐ น.นายเอกวิทย์ มีเพียร รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ป็นประธานในพิธีเปิดโครงการเยาวชนศาสนิกสัมพันธ์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕ โดยมี นายนิติชัย วิริยานนท์ นายอำเภอคลองหลวง นางกมลชนก ชวนะเกรียงไกร ผอ.หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติฯ พ.ต.ต.วุฒิวรพงษ์ แหวนประดับ สวป. สภ.คลองหลวง ร่วมเป็นเกียรติ ณ หอจดหมายเหตุแห่งชาติ เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ในการนี้ นางสาวฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี ได้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของโครงการฯ เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้และยอมรับความแตกต่าง หลากหลายด้าน เชื้อชาติ ศาสนา และวัฒนธรรม เกิดจิตสำนึกเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นเยาวชนที่มีคุณธรรม จริยธรรม เป็นคนดีของสังคม ในกิจกรรมฯ มีเยาวชน ๓ ศาสนา (พุทธ คริสต์ อิสลาม) จากสถานศึกษาในจังหวัดปทุมธานี เข้าร่วมกิจกรรม ทั้งหมด ๓ แห่ง จำนวน ๘๐ ราย ดังนี้


๑. เยาวชนผู้นับถือศาสนาพุทธ จากโรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (มัธยมวัดหัตถสารเกษตร) ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร อำเภอคลองหลวง
๒. เยาวชนผู้นับถือศาสนาคริสต์ จากโรงเรียนคอมมูนิต้าอินคอนโทร อำเภอลำลูกกา
๓. เยาวชนผู้นับถือศาสนาอิสลาม จากโรงเรียนคลองหนึ่ง (แก้วนิมิตร) อำเภอคลองหลวง
โดยการจัดกิจกรรม ได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรจากหอจดหมายเหตุชาติเฉลิมพระเกียรติฯ ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี และ สาธารณสุขอำเภอคลองหลวง จัดชุดอุปกรณ์การตรวจ และจัดเจ้าหน้าที่ตรวจ ATK ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคน โดยกิจกรรมดังกล่าวปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-๑๙) ของจังหวัดอย่างเคร่งครัด อนึ่งหอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติฯ เป็นหอจดหมายเหตุแห่งชาติที่สมบูรณ์แบบที่สุด ซึ่งจะอำนวยประโยชน์ในการรวบรวมเก็บรักษาจัดแสดงให้บริการข้อมูล และอนุรักษ์เอกสารที่เกี่ยวกับพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจ ในพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และพระบรมวงศานุวงศ์ ตลอดจนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในรัชสมัยแห่งการครองราชย์ของพระองค์ โดยดำเนินการจัดเก็บและอนุรักษ์อย่างเป็นระบบตามมาตรฐานจดหมายเหตุสากล นอกจากนี้ยังเป็นศูนย์จัดแสดงนิทรรศการด้วยเทคโนโลยีแบบสมัยใหม่ เพื่อให้ประชาชนได้เรียนรู้และเกิดความซาบซึ้งในพระปรีชาสามารถ

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน