สมุทรสงคราม-ผู้ว่าฯสมุทรสงคราม ลงพื้นที่รณรงค์ใช้ถังขยะเปียก จัดตั้งถังดักไขมันในครัวเรือนต้นแบบ บริหารจัดการขยะต้นทางให้เกิดประโยชน์

สมุทรสงคราม-ผู้ว่าฯสมุทรสงคราม ลงพื้นที่รณรงค์ใช้ถังขยะเปียก จัดตั้งถังดักไขมันในครัวเรือนต้นแบบ บริหารจัดการขยะต้นทางให้เกิดประโยชน์

วันนี้(28 ก.พ.65)นายขจร ศรีชวโนทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม พร้อมด้วยนายกรกฎ วงษ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ พันเอกจิระโรจน์ กองวารี รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดฯ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดสมทุรสงคราม ลงพื้นที่บ้านนายศิริ อารักษ์ อายุ 86 ปี หมู่ที่ 10 ตำบลบ้านปรก อำเภอเมืองสมุทรสงคราม สาธิตขั้นตอนและวิธีการจัดทำขยะเปียกและขยะอินทรีย์ในครัวเรือนเพื่อนำมาเป็นปุ๋ย ใส่แปลงผักสวนครัว ในพื้นที่ที่ว่างหน้าบ้าน


นายศิริ อารักษ์ หรือลุงเล็ก กล่าวว่า ตนได้จัดการขยะในครัวเรือนมานานแล้ว ด้วยการจัดหาถังพลาสติกเปิดก้นถังแล้วขุดหลุมใกล้ ๆ แปลงผัก นำขยะเศษอาหาร ใบไม้มาใส่ถังทิ้งไว้ประมาณ 1 เดือน ขยะก็จะย่อยสลายเป็นปุ๋ย และนำมาใส่พืชผักที่ปลูกไว้ โดยไม่ต้องใส่ปุ๋ยเคมี ถึงเวลาจะมีคนมารับถึงบ้านเดือนละ 4-5 ครั้ง ไปขายเป็นผักปลอดสารพิษ มีรายได้เลี้ยงตัวเองได้แบบสบาย ๆ


ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวว่า ประมาณเดือนมกราคมที่ผ่านมาได้มีการนำร่องการจัดการขยะเปียกนำมาทำปุ๋ยที่สวนหลังจวนผู้ว่าราชการจังหวัด พืชผักที่ปลูกไว้มีความอุดมสมบูรณ์ดีมาก จึงอยากรณรงค์ให้ทุกครัวเรือนในจังหวัดสมุทรสงคราม บริหารจัดการขยะต้นทาง โดยเริ่มต้นในบ้านของตนเองมาทำเป็นปุ๋ยใช้ในครัวเรือน รวมทั้งการติดตั้งบ่อดักไขมัน โดยทุกครัวเรือนใช้ที่ว่างให้เกิดประโยชน์นำมาปลูกพืชผักสวนครัว พึ่งพาตนเองและคนในหมู่บ้าน/ชุมชน และบรรเทาความเดือดร้อนจากวิกฤตโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 ที่กำลังแพร่ระบาดในขณะนี้สร้างความมั่นคงทางอาหารในระดับครัวเรือน/หมู่บ้าน/ชุมชน ให้มีความยั่งยืน


จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงครามและคณะได้เดินทางไปที่บ้านนางหทัยทิพย์ จินดาดัด หมู่ 10 ตำบลบ้านปรก เพื่อมอบถังขยะเปียกให้กับตัวแทนประชาชนต้นแบบ จำนวน 9 ครัวเรือน เพื่อนำไปจัดทำถังขยะเปียกในครัวเรือนของตนเอง พร้อมเยี่ยมชมแปลงผักสวนครัว ผลไม้ต่างๆ และติดตั้งถังดักไขมันเป็นบ้านต้นแบบในตำบลบ้านปรก อำเภอเมืองสมุทรสงครามด้วย