สมุทรสงคราม – วัดท้ายหาดท้ายหาดเป็นวัดเก่าแก่กว่า 100 ปี

สมุทรสงคราม – วัดท้ายหาดท้ายหาดเป็นวัดเก่าแก่กว่า 100 ปี

ในคณะนี้และปัจจุบันนี้ประชาชนทั่วทุกสารทอศ ต่างแซะแสวงหาสถานที่เพื่อขอโชคลาภเพื่อจะได้เลขเด็ด ที่วัดท้ายหาดแห่งนี้ก็เป็นอีกแห่งหนึ่งที่ประชาชนจะมากราบไหว้ขอพรจากท้าวเวสสุวรรณ ที่ตั้งอยู่ในบริเวณวัด วัดท้ายหาดตั้งอยู่ที่ตำบลท้ายหาด อำเภอเมือง สมุทรสงคราม ติดริมแม่น้ำแม่กลอง สมัยก่อนในฤดูแล้งจะมีหาดทรายเกิดขึ้นและยื่นลงไปในแม่น้ำแม่กลอง ชาวบ้านจึงเรียกชื่อวัดตามทำเลที่ตั้งว่า วัดท้ายหาด จากคำบอกเล่าของคนเฒ่าคนแก่กว่า 100 ปี ได้ความว่าผู้สร้างวัดคือ ท่านเจ้าคุณในโกฏิ อดีตเจ้าอาวาสวัดแม่น้ำ เป็นผู้สร้าง ซึ่งทั้งวัดท้ายหาดและวัดแม่น้ำ ตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน


ภายในวัดมีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์องค์หนึ่ง เป็นพระพุทธรูปปางนั่งห้อยพระบาทขนาดเท่าตัวคน เรียกกันว่า หลวงพ่อดำ เป็นพระพุทธรูปที่หลวงพ่อคง วัดบางกระพ้อม ปั้นไว้ในช่วง ปี พ.ศ. ๒๔๗๐ – พ.ศ.๒๔๗๙ สมัยนั้นเป็นผู้ไปพบที่วัดบางกระพ้อมแล้วขอหลวงพ่อคง เพื่อมาประดิษฐานไว้ที่วัดท้ายหาด โดยหลวงพ่อคงเกจิแห่งรุมน้ำแม่กลอง จัดสร้างในยุคนั้นเมืองแม่กลองยังมีเกจิอาจารย์ชื่อดังอยู่อีกมากมายเจ้าอาวาสวัดท้ายหาดสมัยนั้นคือหลวงพ่อแดง

วัดท้ายหาดเป็นวัดที่ค้อนข้างเงียบสงบไม่คอยวุ่นวายมากนัก ทางเจ้าอาวาส องค์ปัจจุบันพระครูเกษมสมุทรกิจ หลวงพ่ออเนก เขมจิตโต เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน ได้ทำการสร้าง รูปปั้นท้าวเวสสุวรรณขึ้น 2 องค์ ตั้งไว้กลางลานวัดเพื่อให้ประชาชนได้เข้ากราบไหว้ ในแต่ละวันจะมีประชาชนเข้าไปขอพรกันอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับในช่วงนี้ที่วัดจุฬามณีได้ทำการปิดงดให้ประชาชนเข้ากราบไหว้ ท้าวเวสสุวรรณเป็นการชั่วคราวด้วย ประชาชนที่เดินทางมาก็ได้สมหวังกับกลับไปก็มีและได้กลับมาแก่บนที่กล่าวไว้

กวีชัย/สมุทรสงคราม