สมุทรสงคราม – ผวจ.สมุทรสงครามลงเยี่ยมตลาดปลาแม่กลอง  (ชมคลิป)

สมุทรสงคราม – ผวจ.สมุทรสงครามลงเยี่ยมตลาดปลาแม่กลอง

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=FlppVzGx0Sk[/embedyt]

 

เมื่อเวลาประมาณ 03.30 น นายขจร ศรีชวโนทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม พร้อมด้วย นายกรกฎ วงษ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม และ หน่วยราชการที่เกี่ยวข้องลงไปยังตลาดปลาแม่กลอง สมุทรสงคราม ที่เริ่มเปิด ตลาดในช่วง เวลา ประมาณ 03.30 น ของทุกคืน เพื่อรับฟังปัญหา ของสหกรณ์ประมงแม่กลอง ในช่วงที่เกิดระบาดของโควิด-19 ทางสหกรณ์ประมง มีผลกระทบอย่างไรบ้าง และการดำเนินการค้าขาย ของปลาในตลาด ปลาแห่งนี้


นาย ขจร ศรีชวโนทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ทราบว่าตลาดปลาแม่กลองแห่งนี้ เป็นตลาดปลาที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคแห่งนี้ และประเทศ ในทุกคืน จะมี รถห้องเย็น ที่บรรทุกปลามาจากต่างจังหวัดเข้ามาในตลาดแม่กลอง ประมาณ 22 จังหวัด เนื่องจาก สมุทรสงคราม ไม่มีสะพานท่าเทียบเรือประมงที่จะนำปลามาขึ้น ด้วยเหตุผลหลายประการ เรือประมงที่นำปลามายังสมุทรสงคราม จะนำปลาของตัวเองไปขึ้นยังจังหวัดที่อยู่ชายทะเลต่างๆ ใส่ห้องเย็นเดินทางมายังสมุทรสงคราม เป็นการลดต้นทุนในการใช้เรือเดินทางมายังสมุทรสงคราม

โดยเฉพาะน้ำมันแพง จึงใช้รถห้องเย็นสะดวกกว่าเยอะลดต้นทุนได้อีก ทุกเช้า จะมีพ่อค้าแม่ค้าคนกลางมาคอยรับซื้อทุกเช้า ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ตลาดก็จะวาย ประมาณ05.00 น คนงานส่วนใหญ่จะเป็นของตลาดปลาเอง เป็น ต่างด้าว เสียเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้น สิ่งสำคัญ ที่ทางตลาดปลาแม่กลอง ที่ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เรื่องการป้องกันโควิด-19 ที่อาจจะมากับคนงาน ที่มาทำในตลาดปลาแห่งนี้ ได้ทำการตลาดทั้งเข้าและออก และทุกอาทิตย์ ตามที่ทางสาธารณสุขกำหนดและให้ปฏิบัติ จึงทำความมั่นใจได้ว่าจะไม่มีผู้ที่ติดเชื้อเข้ามาในตลาดปลาแห่งนี้อย่างแน่นอน


ขณะนี้ประมงก็ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มาอย่างต่อเนื่อง เรื่อง ราคาที่จำหน่ายในตลาดปลาแม่กลอง ในขณะนี้ ตกต่ำมาก ตลาดรับซื้อน้อยลง ร้านอาหารรับซื้อปลาน้อยลง เนื่องจากมีนักท่องเที่ยว และผู้บริโภค น้อยลง ทางสหกรณ์ประมงแม่กลอง อยากจะให้ ประชาชน หันมารับประทานปลากันเยอะขึ้น ปลาทะเล มีโอเมก้า 3 สูง มีประโยชน์ต่อร่างกาย