ยะลา-เบตง ไหว้เจ้าวันตรุษจีน เจ้าหน้าที่คุมเข้ม  (ชมคลิป)

เบตง ชาวไทยเชื้อสายจีนในอำเภอเบตง ต่างประกอบพิธีไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ ของพร ในวันตรุษจีนเพื่อความเป็นสิริมงคล ให้กับตนเองและครอบครัว ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=A2rQ2byCysc[/embedyt]

วันที่ 31 ม.ค.65 บรรยากาศเนื่องในวันไหว้ของเทศกาลตรุษจีน ในพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลาว ชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นต่างนำบุตรหลาน ญาติพี่น้อง ประกอบพิธีไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ ของพรเพื่อความเป็นสิริมงคล ให้กับตนเองและครอบครัว เนื่องในวันตรุษจีน ซึ่งถือว่าเป็นวันปีใหม่ของชาวไทยเชื้อสายจีน โดยส่วนใหญ่จะนำของเซ่นไหว้มาตั้งโต๊ะไหว้กันบริเวณหน้าบ้าน ซึ่งของเซ่นไหว้ยังคงเป็น หมู เห็ด เป็ด ไก่ และขนมมงคลต่างๆเหมือนทุกปีที่ผ่านมา ส่วนภายในบ้านก็นำเครื่องเซ่นไหว้ ไหว้แป๊ะกง (เจ้าที่) ที่คอยคุ้มครองให้คนในบ้านอยู่เย็นเป็นสุข และไหว้บรรพบุรุษ เพื่อให้คุ้มครองลูกหลาน ซึ่งถือว่าเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนานของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน ในวันปีใหม่ หรือ วันตรุษจีน


ทั้งนี้ในเขตเทศบาลเมืองเบตง พ.ต.ท.จาริพัฒน์ ทองแดง ผบ.ฉก.ตชด.44 ได้ให้เจ้าหน้าที่ ตชด. เพิ่มความเข้มในการรักษาความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชน โดยให้ประสานหน่วยกำลังต่างๆในพื้นที่ ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เบตง ทหาร ฝ่ายปกครอง และกองกำลังภาคประชาชน ให้เพิ่มความเข้มงวด ตรวจตรารักษาความปลอดภัยให้พี่น้องประชาชนมากขึ้น เนื่องจากพื้นที่ข้างเคียงยังคงมีเหตุการณ์ก่อกวนของผู้ไม่หวังดีอย่างต่อเนื่อง ส่วนพื้นที่รอบนอก ทางเจ้าหน้าที่ ตชด. อส. ก็จัดชุดลาดตระเวนทั้งเส้นทางหลัก ทางรองพร้อมทั้งตั้งด่านตรวจค้น บุคคล ยานพาหนะ สิ่งของแปลกปลอม ป้องกันผู้ไม่หวังดีลักลอบเข้ามาก่อเหตุในวันตรุษจีน หรือวันปีใหม่ของชาวไทยเชื้อสายจีน


ข่าว ธานินทร์ โพธิทัพพะ