ยะลา-เบตง จับจักจั่น สร้างรายได้เสริม ทำเมนูเด็ดหาทานยาก

เบตง อาชีพเสริม เด็ก ผู้ใหญ่ แห่จับจักจั่นขาย ทำเมนูเด็ด ทอดกรอบโรยพริกไทย เมนูสุดฮิต อร่อยฟิน หากินยาก 2 ปีมีครั้ง

 


ช่วงค่ำวันที่ 20 ม.ค.65 ชาวบ้านในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ ต่างนำไฟฉายส่องสว่าง ถุงพลาสติก ขวดน้ำเปล่า เป็นอุปกรณ์ ออกมาจับจักจั่น ตามถนนหนทางในเขตเทศบาลเมืองเบตง โดยเฉพาะบริเวณถนนสุขยางค์ ทางเข้าเมืองเบตง ทำให้สองข้างทาง เกาะกลางถนน เต็มไปด้วยผู้คนที่ออกมาหาจักจั่น ทั้งเดินจับ ขี่รถตระเวนจับ เพื่อนำไปขาย สร้างรายได้เสริมในช่วงนี้ บ้างก็จับเพื่อนำไปทำเป็นอาหารทานเอง บางคนไม่อยากออกไปเดินจับตามท้องถนนก็จะนำแสงไฟนีออนสีม่วงมาติดตั้งบริเวณบ้านล่อจักจั่นให้มาเล่นไฟ แล้วจะจับด้วยมือเปล่าที่บินตกมาตามจุดต่างๆใกล้ตัว บางคนก็จะใช้รถจักรยานยนต์ขี่ไปตามสถานที่ที่มีการตกแต่งแสงไฟเป็นสีต่างๆ เพื่อจับจักจั่น

โดยจะเลือกจับเฉพาะจักจั่นที่มีตัวสีดำ ท้องสีส้ม ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่มีเนื้อมีความมัน กว่าจักจั่นสายพันธุ์อื่นๆ ในปีนี้จักจั่นพึ่งจะเริ่มทยอยบินออกมาจากพื้นดิน เพื่อมาผสมพันธุ์ และเกาะตามเสาไฟ ตามอาคารต่างๆ และตามพุ่มไม้ที่ทางเทศบาลเมืองเบตงตกแต่งยามค่ำคืน ปัจจุบันจักจั่นจะออก 2 ปีครั้ง จากที่ในอดีต จักจั่นจะออกทุกปี ซึ่งปีนี้จักจั่นได้ออกมาช้ากว่าทุกครั้งที่ผ่านมา และมีจำนวนน้อยกว่าเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ปกติแล้ว จักจั่นจะเริ่มออกมาตั้งแต่ช่วงปลายเดือนธันวาคม ยาวไปถึงเดือนกุมภาพันธ์ แต่ในปีนี้จักจั่นออกมาช่วงกลางเดือนมกราคมแล้ว จึงถือว่าออกช้ากว่าปกติ อาจเป็นเพราะการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ


สำหรับขั้นตอนการนำไปปรุงอาหาร ต้องเด็ดปีกเด็ดขาออกแล้วนำไปล้างน้ำสะอาด ประมาณ 2-3 รอบ นำไปทำเมนูจักจั่นตามความชอบ แต่เมนูที่ชาวบ้านในพื้นที่ อ.เบตง ชื่นชอบมากสุด จะนำจักจั่นไปทอดกรอบหยอดซอสแม็กกี้ โรยพริกไทย ถือเป็นสุดยอดเมนูเด็ด ที่ได้รับความนิยม อร่อยฟิน และถือว่าเป็นอาหารที่หาทานได้ยาก เพราะช่วงหลังนี้ 2 ปี ถึงจะมีจักจั่นออกมาให้จับครั้งนึง

นางเหมียว ชาวบ้านที่ออกหาจักจั่น เล่าว่า ตนจับจักจั่น แล้วให้หลานนำไปขาย โดยมีผู้รับซื้ออยู่ที่ ตัวละ 3 บาท บางคนก็จะประกาศรับซื้อ ประกาศขาย ทางเฟส บางคนก็จะขี่รถเวียนมาขอซื้อถึงที่ ปีนี้จักจั่นออกมาช้ากว่าปกติ พึ่งจะออกมาได้ประมาณ 2 วัน และออกน้อยกว่าปีก่อนๆ จึงทำให้ผู้ที่หายยังจับได้ไม่มากนัก ปกติแล้วในพื้นที่อำเภอเบตงจะมีจักจั่นออกมากกว่านี้

ข่าว ธานินทร์ โพธิทัพพะ