ลำปาง-จุดเช็คอินแห่งใหม่ในค่ายทหาร “บ้านป่องนัก” ท่ามกลางบรรยากาศที่แอบชอบ พร้อมจิบกาแฟหอมกรุ่น (ชมคลิป)

ลำปาง-จุดเช็คอินแห่งใหม่ในค่ายทหาร “บ้านป่องนัก” ท่ามกลางบรรยากาศที่แอบชอบ พร้อมจิบกาแฟหอมกรุ่น

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=sC9YuxCDEAo[/embedyt]

 

พลตรีอโณทัย ชัยมงคล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 เชิญชวนนักท่องเที่ยว เช็คอินถ่ายรูป บ้านป่องนัก อีกหนึ่งสถานที่ ที่น่าสนในภายในค่ายค่ายทหาร ในทัศนียภาพที่สวยงาม ร่มรื่น ซึ่งการเปิดบ้านป่องนักให้นักท่องเที่ยวเข้าชมอย่างเป็นทางการนี้จะทำให้ประชาชนและทหารได้ใกล้ชิดกันมากขึ้น เป็นประตูในการเชื่อมต่อความสัมพันธ์ระหว่างทหารและประชาชน นอกจากนี้ภายในบริเวณบ้านป่องนักยังมีกาแฟและเสื้อยึดพิมพ์ลาย “บ้านป่องนัก” จำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวในราคาถูก

“บ้านป่องนัก” เคยใช้เป็นพลับพลาที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ในการเสด็จพระราชดำเนินเยือนมณฑลพายัพ เมื่อเดือนมกราคม 2469 ต่อมา เดือนมีนาคม 2501 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เสด็จประทับระหว่างทรงเยี่ยมราษฎรภาคเหนือก็ใช้พลับพลาที่ประทับอีกครั้งหนึ่ง ภายในบ้านป่องนัก ได้มีการแสดงเรื่องราวความเป็นมาของจังหวัดลำปาง และศิลปวัฒนธรรม ตลอดทั้งอาวุธยุทธภัณฑ์สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และเครื่องใช้สมัยสงครามและของทหารกล้าในอดีตในแต่ละสมรภูมิ อีกทั้งเครื่องใช้ส่วนพระองค์อีกจำนวนหนึ่ง ภายในบ้านยังคงสภาพห้องทรงงาน ห้องเสวย ห้องบรรทม ซึ่งยังคงเก็บรักษาไว้อย่างดี เพื่อให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาและเกิดความภาคภูมิใจ โดยนักท่องเที่ยวสามารถเข้าเยี่ยมชมได้ในวัน และเวลาราชการ ตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม 2564 โทรศัพท์ 054 – 225941 – 3 ต่อ 72318

กองทัพบก ให้ความสำคัญกับบ้านป่องนักที่เป็นสมบัติล้ำค่าและความเกี่ยวเนื่องกับประวัติศาสตร์ของมณฑลพายัพ จึงได้ขึ้นทะเบียนเป็นพิพิธภัณฑ์ทหาร และมอบหมายให้มณฑลทหารบกที่ 32 ดำเนินการดูแลสมบัติอันล้ำค่านี้ร่วมกับชาวจังหวัดลำปางและชาวไทย ในการบูรณะปรับปรุง ซ่อมแซม ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน ให้ “บ้านป่องนัก” มีความงดงามและคงสภาพเดิมไว้ทุกประการ

สำหรับมาตรการในการป้องกันโควิด-19 ทางมณฑลทหารบกที่ 32 ได้จัดจุดสแกนวัดอุณหภูมิ พร้อมเจลแอลกอฮอล์ไว้สำหรับนักท่องเที่ยวบริเวณประตูทางเข้า(ฝั่งตรงข้ามโรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี) นอกจากนี้ก่อนเข้าเยี่ยมชมภายในบ้านป่องนัก ทางบ้านป่องนักมีมาตรการให้นักท่องเที่ยวที่จะเข้าไปชมภายในบ้านป่องเตรียมผลการฉีดวัคซีนให้ทางเจ้าหน้าที่บ้านป่องนักได้ตรวจเช็คอีกครั้ง เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวและความปลอดภัยภายในค่ายทหารด้วย

#เขตทหารยินดีต้อนรับ #เที่ยวอย่างปลอดภัยในบ้านป่องนัก

 

ภาวินันท์ บุตรหล้า รายงาน